Vì sao Tổng thống Chechnya ra lệnh “quân ta bắn quân mình”?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Tổng thống Chechnya, ông Ramzan Kadyrov, ra lệnh cho “quân ta bắn quân mình”, căng thẳng lại gia tăng giữa nhà lãnh đạo này với Bộ Nội vụ Nga.

Căng thẳng đã gia tăng sau vụ một công dân Chechnya bị chết, khi bị cảnh sát Liên bang Nga ở Stavropol vào thủ phủ Grozny bắt giữ. Về vụ này, ban lãnh đạo Chechnya đã cáo buộc Bộ Nội vụ Nga bóp méo sự thật.
Tổng thống Cộng hòa Chechnya, Ramzan Kadyrov.
Vụ bê bối bắt đầu khi cảnh sát đặc nhiệm từ khu vực Stavropol đã tiến hành một cuộc đột kích Grozny, thủ đô của nước Cộng hòa Chechnya vào ngày 19/4/2015. Vụ đột kích này nhằm bắt giữ công dân Chechnya Dzhambulat Dadaev, kẻ đã có tên trong danh sách truy nã của cảnh sát Liên bang Nga với tội danh đánh người gây thương tích.
Tuy nhiên, nghi can Dzhambulat Dadaev đã bị bắn chết, khi dùng xe của mình đâm vào xe của cảnh sát đặc nhiệm, trong một nỗ lực để tẩu thoát.
Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov cảm thấy bị xúc phạm, sau khi biết được các hoạt động, bắt người nói trên đã được thực hiện mà không thông báo cho chính quyền Chechnya.
Trong cuộc họp với các quan chức an ninh, Tổng thống Kadyrov chính thức tuyên bố sẽ “bắn hạ” những người có vũ trang, bất kể họ đến từ Moscow hay Stavropol, xâm nhập trái phép lãnh thổ Chechnya.
Bộ Nội vụ Nga gọi  tuyên bố gây tranh cãi này là  "không thể chấp nhận”. Bộ này nhấn mạnh rằng cảnh sát Stavropol đã thông báo đồng nghiệp Chechnya về cuộc đột kích ở Grozny nói trên và đã nhận được sự trợ giúp.
Để xoa dịu tình hình, Kadyrov đã cho tổ chức một cuộc phỏng vấn, trong đó ông thậm chí còn bày tỏ sẵn sàng từ chức Tổng thống Chechnya, một chức vụ mà ông đã giữ từ năm 2007.
Ông Kadyrov nói hãng tin RIA Novosti: "Tôi chỉ là một người lính của Tư lệnh tối cao (Tổng thống Vladimir Putin). Nếu được mệnh lệnh, tôi đã sẵn sàng tuân thủ 100%. Nếu tôi được yêu cầu từ chức, tôi sẽ từ chức. Thậm chí, tôi sẵn sàng chết”.
Tuy nhiên, sau đó, nhà lãnh đạo Chechnya này lại khơi dậy ngọn lửa tranh cãi trong ngày 24/4, khi đổ lỗi cho Bộ Nội vụ Nga cho bóp méo sự thật. Tổng thống Kadyrov nói: “Có một thực tế là không một ai trong ban lãnh đạo của Bộ Nội vụ Chechnya được thông báo về chiến dịch bắt người (của cảnh sát Nga ở Grozny) nói trên bằng văn bản, bằng miệng hoặc qua điện thoại”.
Minh Châu (Theo Russia Today)

Bình luận(0)