Vì sao phiến quân IS tấn công đánh chiếm Palmyra?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc phiến quân IS tấn công đánh chiếm Palmyra là nhằm mục đích tuyên truyền và lôi kéo các lực lượng chính phủ Syria khỏi tỉnh Aleppo.

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti, các chuyên gia cho rằng việc phiến quân IS tập trung binh lực tấn công đánh chiếm Palmyra nhằm buộc quân chính phủ rút khỏi thành phố cổ này và khích lệ tinh thần của đám thánh chiến cực đoan đang bị sa sút nghiêm trọng sau những thất bại gần đây.
Vi sao phien quan IS tan cong danh chiem Palmyra?
Phiến quân IS tấn công đánh chiếm thành phố cổ Palmyra. Ảnh Sputnik News 
Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết hơn 4.000 phiến quân IS đã được tập trung để cố gắng tái chiếm Palmyra.
Chuyên gia Boris Dolgov của Viện Nghiên cứu phương Đông ở Moscow mô tả cuộc tấn công Palmyra của phiến quân IS là "nhằm đánh lạc hướng quân đội chính phủ khỏi tỉnh Aleppo, nơi họ hoạt động khá thành công”.
Một yếu tố khác là Palmyra nằm gần giao lộ của con đường dẫn đến các khu vực khác nhau ở Syria và một loạt các mỏ dầu lớn nằm gần thành phố cổ này. Ông Dolgov nói thêm: “Ngoài ra, cuộc tấn công đánh chiếm Palmyra có tác dụng tuyên truyền quan trọng đối với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Cuộc tấn công này đã được thực hiện nhằm nâng cao tinh thần của những kẻ khủng bố Daesh (phiến quân IS) và các nhóm liên kết với Daesh cũng như để cho thấy rằng IS vẫn đang trên đà thăng tiến”.
Nhà phân tích Sergey Demidenko của Nga Học viện Tổng thống Nga về Kinh tế quốc dân và Hành chính công cũng chỉ ra khía cạnh tuyên truyền của việc phiến quân IS tấn công tái chiếm thành phố cổ Palmyra. Ông nói: "Trước hết, Palmyra chỉ có giá trị khảo cổ chứ không có nhiều ý nghĩa về chiến lược hay kinh tế”.
Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Homs ông Talal Barazi thông báo rằng lực lượng chính phủ Syria đã sơ tán được khoảng 80 % dân số Palmyra và rằng số phận của những người còn bị mắc kẹt trong thành phố là rất đáng lo ngại. Ông Barazi lưu ý rằng quân đội Syria đang tập hợp lực lượng với các đồng minh và chiến dịch tái chiếm Palmyra có thể diễn ra trong tương lai gần.
Với sự hỗ trợ của Các lực lượng Không gian vũ trụ Nga (Không quân Nga), Quân đội Syria đã giải phóng thành phố cổ Palmyra vào tháng 3/2016, gần một năm sau khi thành phố này bị phiến quân IS đánh chiếm trong tháng 5/2015. Trong thời gian chiếm đóng, phiến quân IS đã phá hủy một số cổ vật , trong đó có một nghĩa địa cổ đại, Cổng Khải hoàn cũng như các đền thờ Ba-anh Shamin và Bel.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)