Vì sao Nga tích cực hòa giải giữa các nước GCC và Qatar?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài báo đăng trên Bloomberg, tác giả Henry Meyer  khẳng định rằng việc Ả-rập Xê-út cô lập Qatar cũng đã đẩy Nga vào tình thế khó xử.

Khó xử là vì Moscow đang cố cân bằng giữa hai bên: Nga có liên hệ chặt chẽ với Qatar đồng thời hợp tác với Ả-rập Xê-út cũng như Iran.
Vi sao Nga tich cuc hoa giai giua cac nuoc GCC va Qatar?
 Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhà lãnh đạo Qatar là Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani. Ảnh: Sputnik International
Hôm 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với nhà lãnh đạo Qatar là Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Hôm 7/6, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã thảo luận qua điện thoại về cuộc khủng hoảng Vùng Vinh và kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm "giải pháp cùng chấp nhận được vì lợi ích duy trì hòa bình và ổn định trong Vùng Vịnh".
Theo nguồn tin của Sputnik trong Bộ Ngoại giao Nga, quan hệ song phương và tình hình trong khu vực sẽ là nội dung cuộc thảo luận của đại diện Liên bang Nga và Ngoại trưởng Qatar trong chuyến thăm của ông tới Moscow vào cuối tuần này.
Ông Sergei Karaganov, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin, nhận xét rằng hoạt động tích cực của Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov cho thấy Moscosw quan tâm giải quyết tình hình liên quan đến Qatar "bằng con đường chính trị và ngoại giao".
Ông Karaganov nói thêm: “Việc Tổng thống Mỹ donald Trump ủng hộ lệnh cấm vận chống Qatar theo sáng kiến của Ả-rập Xê-út và thái độ thù địch với Iran cũng là nguy cơ đối với Liên bang Nga… Tình hình cực kỳ khó lường. Mỹ không thể là một đối tác tin cậy, bởi Washington không giữ lập trường trung lập khách quan".
Minh Châu (Theo Sputnik)
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)