Vì sao Nga can thiệp quân sự vào Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Vì sao Nga can thiệp quân sự vào Syria?  Theo nhà phân tích Migranyan, Tổng thống Putin có một số mục tiêu trong việc tiến hành chiến dịch không kích hiện nay.

Vi sao Nga can thiep quan su vao Syria?
Chiến đấu cơ đa năng Su-34 của Nga đang ném bom mục tiêu dưới đất. 
Trong một cuộc hội thảo của Center for the National Interest hồi đầu tuần này, nhà phân tích Andranik Migranyan - một chuyên gia về chính sách đối ngoại có quan hệ với chính phủ Nga -  cho rằng  quyết định can thiệp quân sự vào Syria của Tổng thống  Putin là quyết định thắng lợi.  Nếu chiến dịch không kích thành công, uy tín của ông tăng cao.  Nếu chiến dịch này thất bại, nó cũng đã tiêu diệt được khá nhiều phần tử thánh chiến và  ông Putin vẫn có thể đổ lỗi cho Mỹ  cùng các nước đồng minh không chịu hợp tác với Nga.
Theo nhà phân tích Migranyan, Tổng thống Putin có một số mục tiêu trong việc can thiệp quân sự vào Syria.  Đó là hỗ trợ cho các lực lượng mặt đất của Syria, Iran và Iraq khi các lực lượng này chuẩn bị "phản công"  và để tiêu diệt những phần tử thánh chiến cực đoan đến từ Liên Xô cũ  đang chiến đấu ở Syria, những kẻ có thể quay trở lại quê hương  để “châm lửa đốt nhà”.
Quyết định can thiệp quân sự của ông Putin được đưa ra sau các cuộc nói chuyện với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, tướng  Qassim Suleimani chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, Thủ tướng Irael  Benjamin Netanyahu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan…và   các nhà lãnh đạo Iraq (thông qua đại diện).  Đồng thời,  cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu và các buổi điều trần ở Mỹ về viện trợ cho phe đối lập Syria đã cho thấy sự thất bại của phương Tây và sự thiếu cân nhắc hậu quả của việc khăng khăng đòi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Theo nhà phân tích Migranyan, hiện có một khoảng trống trong hệ thống quốc tế và ai đó cần phải lấp đầy. Tổng thống Putin đã chớp lấy cơ hội và nổi lên thành một nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống khủng bố trên  thế giới.
Tuy nhiên, sự can thiệp của Nga không phải chống lại lợi ích của Mỹ. Mỹ cũng đang đánh nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS và  không muốn đám chiến binh thánh chiến Hồi giáo lan tỏa trên thế giới. Các nước đồng minh Sunni của Mỹ như Ả-rập Xê-út,  UAE và Qatar đang trở thành vấn đề, khi các nước này trên thực tế đang cung cấp tài chính và khuyến khích những gì ông Migranyan gọi là "chiến binh thánh chiến cực đoan”. Ông Migranyan cho rằng phe đối lập hiện nay chỉ còn “rất ít” quân nổi dậy “ôn hòa”.
Nhà phân tích Migranyan cũng chỉ trích ý kiến cho rằng một liên minh rộng lớn giữa Nga và phương Tây ở Syria sẽ bị coi là một cuộc chiến chống lại người Hồi giáo Sunni.
Sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria cũng bộc  lộ sự thất bại của chính sách “cô lập và trừng phạt Nga” cũng như đòi hỏi “Tổng thống Assad phải ra đi là  điều kiện tiên quyết cho giải pháp chính trị”. Theo nhà phân tích Migranyan, Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Assad, mặc dù loại bỏ ông này không thể được coi là  điều kiện tiên quyết.
Ông Migranyan cho rằng có sự liên tục về vấn đề này trong chính sách  của Nga. Trong những ngày đầu của cuộc xung đột Syria , Moscow đã đề xuất một sự chuyển tiếp thông qua đàm phán. Nhưng đề xuất này đã bị phớt lờ, khi các nhóm thánh chiến bắt đầu thắng thế ở Syria. Sự can thiệp hiện nay của Nga  không có ý định hỗ trợ cho riêng Tổng thống Assad, mà là một nỗ lực vô hiệu hóa việc xé lẻ  Syria thành các tiểu bang. Khi mục tiêu này đã đạt được, trọng tâm của chiến dịch can thiệp quân sự của Nga sẽ chuyển sang “tiêu diệt tất cả các lực lượng cực đoan ở Syria”.
Khi được hỏi về việc bà Hillary Clinton bày tỏ ủng hộ việc thành lập “vùng cấm bay” ở Syria, nhà phân tích Migranyan nói: "Có một sự khác biệt giữa ứng cử viên tổng thống và tổng thống  đương nhiệm".  Ông cho rằng những nhân vật  đang tham gia chiến dịch tranh cử “có thể nói bất cứ điều gì”.
Tuy nhiên,  các cuộc thảo luận nhấn mạnh rằng Washington vẫn chưa đưa ra một quyết định chiến lược nào về vai trò của Moscow  ở Syria và mức độ hợp tác hoặc đối đầu với hoạt động quân sự của Nga ở nước này.
Minh Châu (Theo The National Interest)

Bình luận(0)