Vì sao Mỹ đề nghị “hợp tác quân sự” với Nga ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Nói với đài Sputnik, cựu quan chức CIA Philip Giraldi cho rằng chính quyền Obama khó thành công quân sự ở Syria, nếu không chịu hợp tác với Nga trên thực địa.

Cựu quan chức CIA Philip Giraldi hiện là giám đốc điều hành “Hội đồng vì lợi ích quốc gia” (Council for the National Interest), một nhóm vận động chính phủ Mỹ có chính sách cân bằng hơn ở Trung Đông.
Vi sao My de nghi “hop tac quan su” voi Nga o Syria?
Một cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ  Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20. Ảnh NBC News
Tờ Washington Post số ra ngày 30/6 đưa tin chính phủ Mỹ đã đề xuất với Nga một thỏa thuận mới ở Syria nhằm thúc đẩy hợp tác quân sự Mỹ-Nga trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Theo Washington Post, mấu chốt của thỏa thuận hợp tác quân sự Nga-Mỹ ở Syria là tái khởi động chiến dịch không kích chống lại Mặt trận al-Nursa, một chi nhánh của al-Qaeda tại Syria. Đổi lại, Nga sẽ tác động tới chính quyền Tổng thống Assad nhằm ngăn chặn các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn.
Báo Washington Post viết: “Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất với phía Nga một thỏa thuận mới về Syria. Theo đó thỏa thuận này sẽ giúp hai bên tăng cường hợp tác quân sự trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở nước này (Syria)”.
Động thái được xem là đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với cuộc chiến Syria, nhất là trong mối quan hệ Mỹ-Nga vốn đầy mâu thuẫn.
Về chuyện này, cựu quan chức CIA Philip Giraldi nói với đài Sputnik rằng hợp tác quân sự với Nga ở Syria chính là điều mà chính phủ Mỹ mong muốn. Ồng giải thích rằng chính quyền Obama rất cần một "chiến thắng ở Syria” để giúp ứng viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tổ chức vào tháng 11/2016 và chỉ có Nga mới có thể giúp Mỹ thực hiện điều này.
Tuy nhiên, cựu quan chức CIA Giraldi cũng cho rằng đề xuất “hợp tác quân sự” mới này khá “trống rỗng” và phía Mỹ không có bất kỳ sự nhượng bộ đáng kể nào. Ông Giraldi nói: “Đó chỉ là một trò chơi chính trị”.
Theo ông Giraldi, chính quyền Obama nhận thấy rằng mưu đồ thành lập lực lượng quân sự đối lập thế tục để lật đổ Assad (Quân đội Syria Tự do – FSA) đã thất bại và bây giờ họ đã tìm cách nhờ Nga ngăn chặn quân đội Syria xóa sổ các đơn vị cuối cùng của đội quân đối lập thế tục này.
Hôm 28/6, nhóm Quân đội Syria Mới được Mỹ hậu thuẫn đã thất bại thảm hại trong chiến dịch tấn công các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại thị trấn chiến lược al-Bukamal ở mạn đông nam Syria, nằm trên biên giới Syria-Iraq.
Một nguồn tin từ Quân đội Syria Mới cho biết phiến quân IS đã bao vây các thành viên Quân đội Syria Mới trong một cuộc đột kích bất ngờ, gây thương vong nặng nề về người. Nguồn tin này nói: “Chúng tôi đã bị bao vây và hứng chịu nhiều thương vong. Nhiều tay súng và vũ khí đã bị IS bắt giữ”. Hãng thông tấn Amaq đưa tin, phiến quân IS đã hạ sát 40 tay súng của Quân đội Syria Mới và bắt ít nhất 15 người khác làm tù binh trong cuộc giao chiến ở căn cứ quân sự Hamadan.
Cựu quan chức CIA Giraldi cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đề nghị hợp tác với Tổng thống Mỹ Barack Obama về Syria và các vấn đề an ninh Trung Đông khác. Ông Putin vẫn sẵn sàng hợp tác với chính quyền Obama để giảm bớt căng thẳng Nga-Mỹ.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)