Vì sao Israel không kích cả quân Nga ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận địch của DEBKAfile, việc chiến đấu cơ Israel không kích cả quân Nga ở Syria quả thực là “một mũi tên trúng nhiều đích”.
 
 

Ngày 17/3, quân đội Syria tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel và bắn bị thương một máy bay khác đang không kích cả quân Nga gần thành phố cổ Palmyra của tỉnh Homs.
Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, những vụ không kích Syria vừa qua nhằm vào số vũ khí được cho là vận chuyển cho phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon.
Vi sao Israel khong kich ca quan Nga o Syria?
Israel không kích các mục tiêu tại Syria là nhằm vào phong trào Hezbollah? 
DEBKAfile đưa tin, hồi đầu tuần trước, một đoàn xe bọc thép chở hàng trăm chiến binh Hezbollah rời khỏi căn cứ Zabadani tiến về núi Hermon.
Bằng chứng này cho thấy lực lượng Hezbollah đang thực hiện một chiến thuật quân sự đặc biệt nhằm đe dọa khu vực Hermon do Israel kiểm soát và chuẩn bị tiến hành cuộc chiến giành lại toàn bộ Cao nguyên Golan vốn thuộc chủ quyền của Syria.
Thủ tướng Netanyathu hy vọng Nga sẽ chặn đoàn xe của Hezbollah và giữ lời hứa (của Moscow) về việc không để cho Iran hay phong trào Hezbollah triển khai lực lượng gần biên giới Israel.
Tuy nhiên, theo vị quan chức Israel, các chỉ huy Nga ở Syria không những không kiềm chế lực lượng Hezbollah mà còn thuyết phục những phần tử nổi dậy Syria ở Hermon và Cao nguyên Golan đầu hàng.
Thủ lĩnh Hezbollah, ông Hassan Nasrallah đã biện minh cho cuộc tấn công vào Golan: “Họ (Israel) đã mang những phần tử khủng bố IS tới Beqaa (thành trì của Hezbollah ở Lebanon) và phong trào kháng chiến Hezbollah đã tới Syria. Họ muốn đến Beirut, và do vậy, ngày hôm nay, chúng tôi hiện diện ở Cao nguyên Golan”.
Nhận thấy lực lượng Hezbollah tiếp tục đà tiến quân vượt ngoài tầm kiểm soát và chuẩn bị cuộc đối đầu với Israel, ngày 17/3, Tel Aviv đã quyết định tiến hành  không kích căn cứ không quân T4 gần Palmyra. Theo DEBKAfile, động thái này quả thực là “một mũi tên trúng nhiều đích”.
Vụ việc đã khiến quan hệ Syria-Israel trở nên căng thẳng.
Ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman dọa sẽ phá hủy hệ thống phòng không Syria nếu Damascus tấn công chiến đấu cơ của Tel Aviv một lần nữa.
“Nếu lần tới Syria sử dụng hệ thống phòng không nhằm vào các máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ không ngần ngại phá hủy chúng”, Bộ trưởng Avigdor Lieberman tuyên bố.
Được biết, T4 là sân bay chính cho các máy bay Iran hạ cánh mỗi ngày và chuyển các trang thiết bị quân sự cho lực lượng của Iran cũng như quân đội Syria và phong trào Hezbollah. Căn cứ không quân này cũng là nơi đồn trú của các trực thăng tấn công cũng như binh sĩ đặc nhiệm Nga.
Thiên An (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)