Vì sao con tin Mỹ Kayla Mueller không chạy trốn?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi chết, nữ con tin Kayla Mueller đã bị thủ lĩnh IS tối cao hãm hiếp nhiều lần, nhưng vẫn không chạy trốn khi có cơ hội.

Hồi tháng Sáu, các quan chức Mỹ nói với gia đình nữ con tin Kayla Mueller rằng thủ lĩnh IS tối cao Abu Bakr-al Baghdadi đã hãm hiếp nữ con tin Mỹ này  nhiều lần trong suốt 1,5 năm giam giữ cô.
“Họ nói với chúng tôi rằng, hắn (Al-Baghdadi) cưới con bé nhưng chúng tôi hiểu điều đó nghĩa là gì”, Carl Mueller, cha của nạn nhân, nói.
“Kayla không lấy hắn ta. Hắn dẫn con bé vào phòng và cưỡng hiếp con bé”, mẹ của Kayla buồn rầu nói.
Vi sao con tin Kayla Mueller khong chay tron?
Nữ con tin người Mỹ Kayla Mueller đã bị thủ lĩnh IS cưỡng hiếp nhiều lần.
Một cô gái 14 tuổi người Yazidi bị IS bắt giữ ở Iraq hồi tháng 8/2014 đã tiết lộ với giới chức Mỹ về hoàn cảnh sống của nữ con tin Mueller trong thời gian bị IS giam giữ. Được biết, cô gái này đã sống cùng với Kayla Mueller trong hai tháng tại một ngôi nhà ở thị trấn al-Shadadiya, Syria, trước khi trốn thoát vào tháng 10/2014.
Phiến quân IS đã giam giữ Mueller cùng hai cô gái người Yazidi khác và thay nhau cưỡng hiếp các con tin này.
Khi al-Baghdadi xuất hiện, hắn thường kéo cô Mueller vào phòng của hắn. Sau đó, hắn kể với những con tin còn lại về những gì đã làm với cô ấy.
Theo lời kể của cô gái người Yazidi, con tin người Mỹ Mueller luôn cố gắng che chở cho cô và những cô gái khác khỏi bị bọn phiến quân làm nhục và đánh đập. Nhiều lần Mueller đã suýt mất mạng.
Khi cô gái người Yazidi này rủ Mueller trốn cùng em gái mình, nữ con tin người Mỹ đã từ chối vì lo sợ ngoại hình của cô có thể khiến họ gặp nguy hiểm.
“Kayla đã cố gắng bảo vệ những cô gái này. Nó giống như người mẹ của bọn nhỏ vậy”, AP dẫn lời mẹ của Kayla.
Vi sao con tin Kayla Mueller khong chay tron?-Hinh-2
Mueller đã từ chối bỏ trốn khỏi IS vì lo sợ ngoại hình của cô có thể khiến các con tin gặp nguy hiểm.
Con tin Muller được cho là đã bị chuyển chỗ ở, khi cô gái người Yazidi trốn được ra ngoài và thông báo cho lực lượng đặc nhiệm Delta Force của Mỹ tại Iraq.
Theo phóng viên tờ New York Times Rukmini Callimachi, kể từ khi tuyên bố thiết lập chế độ nô lệ một năm trước, tổ chức IS đã bắt giữ và hãm hiếp hàng nghìn cô gái người Yazidi.
“IS đã phát triển một hệ thống buôn bán nô lệ tình dục, bao gồm các những hợp đồng mua bán được các tòa án Hồi giáo do IS điều hành chứng nhận”, nữ phóng viên Callimachi cho biết.
Theo đó, một hệ thống bao gồm các nguyên tắc đối với chế độ nô lệ được thiết lập.
Cũng theo con tin 14 tuổi,  Umm Sayyaf  - vợ của thủ lĩnh Sayyaf  đặc trách tài chính của IS, là người tổ chức việc buôn bán tình dục trong thời gian con tin người Mỹ Mueller bị giam giữ, theo The Independent. Umm Sayyaf đã bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt giữ vào tháng 5/2015 và xác nhận việc thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã “sở hữu” con tin Mueller.
IS từng đề nghị khoản tiền chuộc trị giá 5 triệu USD và phải thả một trong những người của chúng tại nhà tù của Mỹ để đổi lấy con tin Mueller nhưng giới chức Mỹ đã từ chối, vì chính sách của Mỹ không cho phép trả tiền chuộc cho những kẻ khủng bố.
Được biết, Kayla Mueller từng yêu cầu bạn trai của mình là Omar Alkhani đưa cô đi cùng tới Syria để giúp đỡ người dân tị nạn. Hai người bị IS bắt giữ tháng 8/2013, sau khi rời bệnh viện của nhóm Bác sĩ Không biên giới Tây Ban Nha tại Aleppo, Syria.
Nữ nhân viên cứu trợ Kayla Mueller, 27 tuổi, được cho là đã chết hồi tháng 2/2015. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cô thiệt mạng vẫn chưa rõ. IS khẳng định, Kayla thiệt mạng trong cuộc không kích của Jordan gần Raqqa, song thông tin này chưa được xác nhận.
Thiên An (Theo CSM)

Bình luận(0)