Vì sao cả Syria lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn chiếm Al-Bab?

Google News

(Kiến Thức) - Cả Quân đội Syria lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều muốn chiếm Al-Bab và đang hình thành một “liên minh đối nghịch” bao vây phiến quân IS ở thành phố chiến lược này.

Quân đội Syria đã phong tỏa tuyến đường tiếp vận chính mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng để luân chuyển các nguồn lực giữa các vị trí của phiến quân IS ở thành phố Al-Bab và Iraq. Một loạt các cuộc không kích đã biến tuyến đường tiếp vận có ý nghĩa sống còn đối với phiến quân IS đang cố thủ trong thành phố Al-Bab thành “con đường chết”.
Theo Al Jazeera, phiến quân IS ở thành phố Al-Bab hiện đang bị Quân đội Syria bao vây từ phía nam và quân nổi dậy FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn từ phía bắc.
Vi sao ca Syria lan Tho Nhi Ky deu muon chiem Al-Bab?
“Phiến quân IS chỉ còn một ngõ hẹp để ra khỏi Al-Bab”, nhưng nó lại nằm “trong tầm bắn gần” của Quân đội Syria. Bản đồ: Al Masdar News 
Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã áp sát thành phố Al-Bab, sau khi cắt đứt tuyến đường tiếp tế cuối cùng nối liền thành phố này với các nhóm phiến quân IS ở phía đông đối Iraq.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) nhận định Damascus và Ankara đang chạy đua đánh chiếm thành phố Al-Bab, thành trì lớn nhất của phiến quân IS ở tỉnh Aleppo. SOHR nói thêm rằng Quân đội và dân quân đồng minh đã tập trung binh lực ở phía đông nam thành phố al-Bab và đã tiến đánh IS trong ngày 6/2. Được sự hỗ trợ của các cuộc không kích, Quân đội Syria đã cắt đứt tuyến đường chính nối thành phố Al-Bab với vùng lãnh thổ do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo còn chiếm giữ ở hai tỉnh Raqqa và Deir al-Zor.
Một chỉ huy quân sự trong liên minh ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad nói với hãng tin Reuter: “Phiến quân IS chỉ còn một ngõ hẹp để ra khỏi Al-Bab”, nhưng nó lại nằm “trong tầm bắn gần” của Quân đội Syria.
Được hỗ trợ của không quân, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân FSA ngày 6/2 đã đánh nhau với phiến quân IS xung quanh thị trấn Bazaa, phía đông bắc thành phố Al-Bab. Các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được thị trấn Bazaa một thời gian ngắn, trước khi bị các xe bom tự sát đánh bật trong ngày 4/2/2017.
Trong cuộc chạy đua đánh chiếm thành phố Al-Bab, Quân đội Syria có nguy cơ đối đầu với Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn là Quân đội Syria Tự do (FSA).
Trong ba tuần qua, các đơn vị Quân đội Syria đã áp sát thành phố chiến lược Al-Bab, khi Damascus tìm cách ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập sâu hơn vào khu vực chiến lược ở miền bắc Syria.
Mustafa Sejari, một quan chức cấp cao của nhóm phiến quân Liwa al-Mutasem trực thuộc FSA nói với Reuters: "Rõ ràng chế độ Assad đang vội vã đánh chiếm thành phố Al-Bab”. Viên chỉ huy này nói thêm các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ chiến đấu chống các lực lượng chính phủ Syria.
Thành phố Al-Bab nằm cách thành phố Aleppo 40km về phía đông bắc. Khu vực phía bắc là một trong những chiến trường phức tạp nhất của cuộc chiến đa chiều ở Syria - với việc phiến quân IS hiện đang chiến đấu với Quân đội Syria, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh cũng như một liên minh các lực lượng dân quân Syria được Mỹ hậu thuẫn.
Vi sao ca Syria lan Tho Nhi Ky deu muon chiem Al-Bab?-Hinh-2
Xe tăng hiện đại Leopard của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị phiến quân IS bắt sống ở ngoại ô thành phố Al-Bab.  Ảnh: SouthFront 
Nếu xảy ra một cuộc đụng độ gần Al-Bab, đây sẽ là lần đầu tiên Các lực lượng chính phủ Syria đánh nhau với Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, kể từ khi Ankara phát động chiến dịch “Lá chắn Euphrates”.
Nga, đồng minh mạnh mẽ nhất của Tổng thống Assad, đã tiến hành các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào phiến quân IS ở khu vực Al-Bab và hỗ trợ cho cả hai bên. Moscow hiện đang nhấn mạnh sự cần thiết của giải pháp ngoại giao.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã môi giới một lệnh ngừng bắn mong manh giữa chính phủ ở Damascus và các nhóm phiến quân Syria tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.
Vi sao ca Syria lan Tho Nhi Ky deu muon chiem Al-Bab?-Hinh-3
Bản đồ chiếm đóng của các bên ở Syria trong tháng 1/2017. (Đỏ: Quân đội Syria, Vàng: dân quân người Kurd, Đen: Phiến quân IS, Xanh: các nhóm phiến quân khác). Bản đồ: Al Jazeera
Trên thực tế, Quân đội Syria và nhóm nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ là hai lực lượng đối nghịch và vẫn tiếp tục giao chiến với nhau. Nhưng phía Nga hiện đang ra sức dàn xếp để hai bên tập trung vào mục tiêu đánh đuổi phiến quân IS khỏi thành phố chiến lược Al-Bab.
Một chỉ huy của quân nổi dậy Turkmen, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, cho biết sự hiện diện của Các lực lượng của Nga có thể giúp ngăn ngừa một cuộc đối đầu giữa Quân đội Syria và quân nổi dậy. Ông này nói với Reuters: “ Việc có binh sĩ Nga trong số lực lượng chính phủ có thể là một yếu tố đáp ứng yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nghị sĩ Franz Klintsevich, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Duma Quốc gia Nga, cho biết Moscow đang ra sức phối hợp các lực lượng chống phiến quân IS, nỗ lực tập trung vào việc giảm thiểu các hành động khiêu khích giữa hai bên. Nghị sĩ Klintsevich thừa nhận: "Đây không phải là một công việc đơn giản".
Minh Châu (Theo Sputnik/Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)