Vì sao ba nước Đông Nam Á tuần tra chung ở Biển Sulu?

Google News

(Kiến Thức) - Việc ba nước Đông Nam Á tuần tra chung ở Biển Sulu là sự khởi đầu của nỗ lực khu vực nhằm ngăn chặn phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Các lực lượng của Indonesia, Philippines và Malaysia bắt đầu tuần tra  chung ở Biển Sulu từ tháng 6, với các cuộc tuần tra trên không và trên đất liền có thể được tiến hành sau đó.
Vi sao ba nuoc Dong Nam A tuan tra chung o Bien Sulu?
Vị trí địa lý của Biển Sulu. Ảnh: EagleSpeak 
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Ryamizard Ryacudu cho biết sáng kiến tuần tra chung ở Biển Sulu nằm giữa bang Sabah và miền nam Philippines là một "thỏa ước tập thể". Sau đó sẽ là việc thành lập các sở chỉ huy chung và các cuộc tập trận chung giữa ba nước Đông Nam Á hữu quan.
Bộ trưởng Ryamizard nói rằng tuần tra chung là một nỗ lực để "bảo vệ biên giới” của ba nước và “đóng cửa biên giới, ngăn chặn phiến quân đến các khu vực khác". Ông nói thêm: "Nếu tình hình leo thang và lan sang các vùng biển khác, chúng tôi sẽ yêu cầu các nước khác tham gia”.
Vi sao ba nuoc Dong Nam A tuan tra chung o Bien Sulu?-Hinh-2
Phiến quân Abu Sayyaf tuyên thệ trung thành với IS hoạt động mạnh ở Biển Sulu. Ảnh: Terror Trend Bullettin 
Sự hiện diện của phiến quân Hồi giáo cực đoan đã được cảm nhận trong khu vực. Quân đội Philippines đang chiến đấu để xua đuổi 500 tay súng Hồi giáo cực đoan khỏi thành phố Marawi. Việc phiến quân Hồi giáo cực đoan đánh chiếm thành phố Marawi là một trong những cuộc tấn công táo bạo nhất ở Đông Nam Á trong nhiều năm qua.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, Ricardo David Jr. cho hay, 40 tay súng nước ngoài đã tham gia cuộc tấn công đánh chiếm thành phố Marawi và có thể đã đến miền nam Philippines qua Biển Sulu.
Các cuộc tuần tra chung không được thực hiện dưới sự bảo trợ của Hiệp hội các nước Đông Nam Á gồm 10 thành viên, trong đó có Indonesia, Philippines và Malaysia.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia giải thích: "ASEAN không phải là khối quân sự. Mối đe dọa mà chúng ta đang phải đối mặt là mối đe dọa chung. Khủng bố là kẻ thù của chúng ta. Đặc biệt ở ASEAN, chúng tôi không có bất kỳ sự bất đồng nào. Tôi tin rằng đây (tuần tra chung) có thể là một khuôn khổ cho các nước khác ở Trung Đông".
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết ông đã đề nghị hỗ trợ kế hoạch tuần tra chung nói trên, dưới hình thức chia sẻ thông tin tại Căn cứ Hải quân Changi.
Minh Châu (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)