Ukraine muốn chế tạo vũ khí mới: Vấn đề “đầu tiên”?

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine muốn chế tạo vũ khí mới, nhưng nước này lại thiếu tiền bạc và thiếu “chất xám” vì đã sa thải đội ngũ chuyên gia vũ khí giàu kinh nghiệm.

Phát biểu tại Kiev, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng Ukraine sẽ chế tạo nhiều loại vũ khí tiên tiến hiện đại.
Ukraine muon che tao vu khi moi: Van de “dau tien”?
Không có tiền mua và chế tạo vũ khí hiện đại, quân đội Ukraine vẫn phải sử dụng các loại vũ khí cổ điển mà Liên Xô cũ để lại. Ảnh Sputnik 
Theo Tổng thống Poroshenko, các nhà khoa học và các nhà thiết kế Ukraine được giao nhiệm vụ nghiên cứu phát triển các loại tên lửa mới, tổ hợp tên lửa hành trình, các loại bom dẫn đường siêu chính xác, UAV tấn công và hệ thống trinh sát không gian. Ông Poroshenko cho rằng, Ukraine nên chi cho quốc phòng ít nhất 5% GDP, dù đó là gánh nặng đối với kinh tế quốc dân và xã hội. Tổng thống Ukraine cho biết rằng, trong năm tới, chính phủ có ý định chi 426,5 triệu USD để mua sắm và sửa chữa vũ khí.
Trong một cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, nhà khoa học chính trị Vladimir Kornilov nghi ngờ về khả năng tài chính của chính quyền Ukraine để thực hiện các công việc mà Tổng thống Poroshenko đề ra:
"Kiev không có đủ tiền ngay cả đối với những công việc quy mô nhỏ hơn. Nhưng, đối với ông Poroshenko điều quan trọng nhất là công bố kế hoạch quy mô lớn và sau đó ông sẽ đi xin tiền ở Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Trên thực tế, các xí nghiệp quốc phòng Ukraine đã ngừng hoạt động và đang bị phá dỡ để bán sắt vụn. Nhà máy chế tạo máy kéo huyền thoại ở Kharkov đã bị phá sản. Đây là một xí nghiệp có khả năng sản xuất những mẫu xe bọc thép và sửa chữa những xe cũ có từ thời Liên Xô. Trong bối cảnh này, liệu (Tổng thống Ukraine) có thể nói về việc phát triển hệ thống tên lửa hiện đại?”
Ngoài ra, chuyên gia Vladimir Kornilov cho rằng khối công nghiệp quốc phòng Ukraine không còn tiềm lực khoa học để phát triển các loại vũ khí mới:
"Ngay trong năm cầm quyền đầu tiên, Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố rằng cần phải đình chỉ các chương trình nghiên cứu, đóng cửa các viện nghiên cứu không cần thiết để dùng số tiền này mua vũ khí. Có vẻ là ông Porosheko không nhận thức được rằng để chế tạo các loại vũ khí mới cần phải có các chương trình và các viện nghiên cứu khoa học. Nhưng, tất cả các cơ sở đó đều bị đóng cửa, nhiều nhà khoa học và chuyên gia vũ khí đã bị mất việc ngay sau các sự kiện Maidan. Và bây giờ Tổng thống Poroshenko đặt ra nhiệm vụ phát triển các loại vũ khí siêu chính xác! Những chương trình nghiên cứu trong lĩnh vực này là rất tốn kém. Song, tôi đảm bảo với các bạn rằng, ông Poroshenko rất giỏi đếm tiền và ông ta biết rõ rằng hiện nay (Ukraine) không có tiền và trong tương lai cũng sẽ không có”. 
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)