Ukraine mất 800 triệu USD trong vụ nổ kho đạn tuần trước

Google News

(Kiến Thức) - Theo tính toán của giới chức Ukraine, vụ nổ kho đạn ở căn cứ Kalinovka gây tổn thất 800 triệu USD và phá hủy 32.000 tấn đạn dược.

Theo kênh truyền hình TSN của Ukraine, vụ nổ kho đạn tại căn cứ Kalinovka ở khu vực Vinnitsa phá hủy khoảng 32.000 tấn đạn dược (hơn 25% so với tổng số 24.000 tấn đạn dược mà Quân đội Ukraine đã sử dụng trong các chiến dịch ở Donbass).
Ukraine mat 800 trieu USD trong vu no kho dan tuan truoc
Vụ cháy nổ kho vũ khí ở Căn cứ Kalinovka gây tổn thất cho Ukraine 800 triệu USD và phá hủy 32.000 tấn đạn dược.  Ảnh: Reuters
Quan trọng hơn, kênh truyền hình TSN lưu ý rằng kho vũ khí lớn này đã được đặt trong cơ sở tạm thời, không đủ tiêu chuẩn để lưu trữ vũ khí.
Theo ước tính, Căn cứ Kalinovka chứa khoảng 200.000 tấn đạn pháo, mìn, tên lửa… trong 150 tòa nhà trên diện tích 600 ha rừng. TSN chỉ ra rằng phần lớn các tòa nhà này không chỉ thiếu mái che, mà còn thiếu cả những bức tường đất đặc biệt để ngăn chặn phản ứng dây chuyền của đám cháy lan tới các kho lân cận trong trường hợp xảy ra một vụ nổ.
Trong gần ba thập niên lưu trữ, thùng gỗ chứa đạn dược đã bị mục nát. Không những thế, kho đạn Kalinovka - một trong số kho đạn lớn nhất của Ukraine - chỉ được 63 người bảo vệ, trong đó có một số người đã về hưu.
Ngay sau vụ nổ, chính phủ Ukraine đổ lỗi cho hành động phá hoại, Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi quân đội "học cách bảo vệ" các cơ sở chiến lược của Ukraine trước "các nhóm phá hoại". Cố vấn Bộ Nội vụ Zoryan Shkiryak đã viết trên Facebook rằng ông "đã tin rằng đây là hành động phá hoại thù địch của Nga". Có thuyết âm mưu còn cho rằng máy bay không người lái Nga ném bom gây ra vụ nổ.
Tuy nhiên, Trưởng Công tố viên quân sự Amatolii Matios sau đó đã bác bỏ sự liên quan của "các nhóm lật đổ" hoặc máy bay không người lái, nói rằng không có bằng chứng nào xác nhận những tuyên bố này.
Đây không phải là lần đầu tiên một kho vũ khí Ukraine bị cháy nổ. Hồi tháng 3/2017, kho đạn Balakliya ở đông Ukraine (chứa khoảng 138.000 tấn đạn dược) đã bốc cháy, làm bị thương hai người và khiến cho khoảng 15.000 người bị sơ tán. Hai năm trước đó, hồi tháng 10 năm 2015, một vụ nổ tại Svatove (cũng ở phía đông Ukraine) đã nổ tung, gây thiệt hại cho 1.700 ngôi nhà gần đó.
Phát biểu với Sputnik, nhà quan sát chính trị Ukraine Stanislav Byshok nói rằng có lý do chính đáng để tin rằng “tai nạn” mới nhất này có thể là một âm mưu che đậy các vụ trộm và bán bất hợp pháp một số lượng lớn đạn dược.
Theo ông Byshok, vụ nổ kho đạn gần đây nhất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Ukraine ở phương Tây, khi Kiev tự thể hiện là một quốc gia không thể hoặc không muốn kiểm soát các kho vũ khí của nước này.
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)