Từ bỏ vũ khí hóa học: Assad được nhiều hơn mất

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Syria Waal al-Khalqi đã có lý khi nói rằng Damascus có thêm nhiều thứ khác để cân bằng chiến lược, ngay cả khi từ bỏ vũ khí hóa học.

Từ bỏ vũ khí hóa học: Tổng thống Assad được nhiều hơn mất.
Tổng thống Bashar al-Assad sẽ không bao giờ đồng ý từ bỏ kho vũ khí hóa học, nếu không chắc chắn sẽ nhận được hai phần thưởng lớn.
Thứ nhất, theo nguồn tin tình báo của Debkafile, trước khi đồng ý cho tháo dỡ kho vũ khí hóa học của mình, Tổng thống Assad đã nhận được cam kết trước của Moscow về việc gửi ngay lập tức cho quân đội Syria những lô hàng lớn gồm các hệ thống vũ khí tiên tiến .
Những lô hàng vũ khí tiên tiến này được coi là sự đền bù cho chính phủ Syria về sự mất mát vũ khí hóa học để chống lại quân nổi dậy Syria. Trên thực tế, sau thỏa thuận Nga-Mỹ ở Geneva về vũ khí hóa học Syria, Tổng thống Assad không chỉ tăng cường được sức mạnh quân sự và còn có thể duy trì quyền lực lâu dài. Trong khi vẫn có thể giữ lại một phần kho vũ khí hóa học, chế độ Assad còn nhận được những vũ khí đầu bảng trong kho vũ khí Nga.
Thứ hai, thỏa thuận Nga-Mỹ ngày 14/9 ở Geneva đã gián tiếp thừa nhận sự tồn tại của chế độ Assad bởi vì phát hiện, giám sát và tiêu hủy vũ khí hóa học Syria là một quá trình kéo dài nhiều tháng, nhiều năm. Trong quá trình đầy biến cố và kéo dài này, cộng đồng quốc tế phải dựa vào chế độ Assad vì đây là bên duy nhất có thể giúp thỏa thuận Nga-Mỹ trở thành hiện thực. Nếu không có sự hợp tác của Tổng thống Assad, thỏa thuận Nga-Mỹ ở Geneva sẽ chết yểu.
Báo cáo do các chuyên gia hóa học của Liên Hợp Quốc cung cấp ngày 16/9/2013 là không có gì mới và cũng không khiến cho Tổng thống Assad phải bận tâm.
Thỏa thuận Nga-Mỹ ở Geneva chỉ đơn thuần đặt nền tảng cho một chiến dịch truyền thông phương Tây về một bước đột phá nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. Tuy nhiên, không có gì thay đổi trên thực tế. Cuộc nội chiến Syria vẫn tiếp tục với mức độ khốc liệt chưa từng có và các nguy cơ đối với các nước láng giềng của Syria vẫn còn hiện hữu.
Lê Chân (theo Debkafile)

Bình luận(0)