TT Putin: “Mỹ không cần đồng minh mà cần chư hầu”

Google News

(Kiến Thức) - Một vấn đề được người Nga quan tâm trong cuộc đối thoại trực tuyến với Tổng thống Putin hôm 16/4 là quan hệ giữa Nga và phần còn lại của thế giới.

Tổng thống Nga Putin đã lần lượt trả lời các câu hỏi của người dân đặt ra trong buổi chất vấn trực tiếp trên truyền hình ngày 16/4 về mối quan hệ của Nga với Ukraine, với Mỹ và các nước đang bị  Nhà nước Hồi giáo IS tấn công.
TT Putin: “My khong can dong minh ma can chu hau”

Tổng thống Nga Vladimir Putin: "Nước Mỹ không cần đồng minh mà cần chư hầu".

Ông đã khẳng định quan điểm của chính phủ Nga muốn có mối quan hệ tốt với phương Tây, “Chúng ta muốn hợp tác (với phương Tây) và chúng ta sẽ làm điều đó, bất chấp điều mà các lãnh đạo nước ngoài muốn là gì”.
Và để quan hệ này trở lại bình thường, theo Tổng thống Putin, điều kiện tiên quyết là các nước phải tôn trọng lợi ích của Nga. “Điều kiện để chúng ta có thể bình thường hoá quan hệ với phương Tây là không làm hỏng nó. Chúng ta luôn ủng hộ mối quan hệ bình thường với tất cả các nước ở các khu vực Đông và Tây. Điều kiện quan trọng nhất để khôi phục mối quan hệ bình thường này là sự tôn trọng Nga và những lợi ích của nước Nga”, Tổng thống Nga một lần nữa khẳng định.
Trong một bình luận ám chỉ đến nước Mỹ, quốc gia đang có nhiều “khúc mắc” trong quan hệ với Nga, Tổng thống Putin cho biết: “Tôi đã từng nói điều này: Một vài nước lớn, một trong những siêu cường luôn tuyên bố về chủ quyền, tự coi mình là trung tâm duy nhất của quyền lực thế giới, quốc gia đó không cần đồng minh, họ cần chư hầu. Ý tôi chính là Mỹ. Nga không thể tồn tại trong một hệ thống như vậy”.
Không chỉ nói về nước Mỹ, ông Putin còn khẳng định việc Nga mở rộng quan hệ Á-Âu là điều cần thiết.  Liên minh kinh tế Á-Âu có tầm quan trọng trong việc cải thiện đời sống cho người dân trong khu vực. Mục tiêu của chính phủ Nga không phải là tái thiết một đế chế mà là sự hội nhập, đặt cuộc sống tươm tất của người dân láng giềng lên trước tiên.
TT Putin: “My khong can dong minh ma can chu hau”-Hinh-2
Toàn cảnh buổi trả lời trực tiếp trên truyền hình của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/4/2015. Ảnh: Ria Novosti. 
Ông Putin cũng khẳng định Nga đang tiến hành các bước để khôi phục quan hệ với Ukraine, một đất nước có chủ quyền độc lập và Moscow không thể can thiệp vào công việc của Kiev.
“Chúng ta đã giúp đỡ Ukraine, ngay cả lúc chính chúng ta cũng gặp phải những khó khăn. Thực tế chúng ta đã viện trợ (cho Ukraine) hàng chục tỷ đô la. Chúng ta đã từng hợp tác rất chặt chẽ. Tôi hy vọng có thể phục hồi (quan hệ với Ukraine) trong lương lai”, Tổng thống Nga phát biểu trước hàng triệu người xem truyền hình trên thế giới”, “Không có sự can thiệp vào Ukraine. Đó là quốc gia độc lập có chủ quyền. Trong những năm 1990, chúng ta đã giải phóng họ ra khỏi chính đất nước chúng ta. Chúng ta không thể can thiệp vào công việc của họ”.
Theo Putin, Ukraine chỉ có thể thoát khỏi tình trạng hiện nay khi họ tự cứu lấy chính mình. Những người dân ở Donbass luôn mong muốn sống trên mảnh đất của họ bất chấp pháo nổ. Nước Nga chỉ có thể đưa ra những giải pháp giúp khôi phục lại không gian chính trị duy nhất đó. “Quyền quyết định cuối cùng về tương lai của Donbass phụ thuộc vào những người sống ở đó”, ông Putin nói.
Theo Phan Sương/Infornet

>> xem thêm

Bình luận(0)