TT Putin mới thực sự là “Nhân vật của năm 2016”

Google News

(Kiến Thức) - Theo Le Monde, Tổng thống Nga Vladimir Putin, chứ không phải Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, mới thực sự “Nhân vật của năm 2016”.

Trong bài xã luận có tiêu đề “Vladimir Putin, nhân vật của năm”, nhật báo Pháp Le Monde nhận định cuộc đua đường dài mà Tổng thống Putin dẫn dắt 16 năm nay để đưa nước Nga quay trở lại vị thế trung tâm thế giới đã bắt đầu thu được những kết quả ngoạn mục đầu tiên.
Tong thong Putin moi thuc su la “Nhan vat cua nam 2016”
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới thực sự là “Nhân vật của năm 2016”. Ảnh Business Insider 
Ở Trung Đông, ông chủ điện Kremlin đã thắng mọi ván bài. Tranh thủ sự lui bước của nước Mỹ dưới thời Obama, rồi sau đó, tận dụng giai đoạn chuyển giao quyền lực nhạy cảm - giai đoạn mà Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama không còn đưa ra nhiều sáng kiến, trong khi Tổng thống đắc cử Donald Trump thì vẫn chưa chính thức nắm quyền lãnh đạo Nhà Trắng, tổng thống Nga muốn tái lập cân bằng ở khu vực Trung Đông.
Ngày 29/12/2016, một tuần sau khi quân đội Syria chính thức giành lại thành phố Aleppo từ tay lực lượng nổi dậy, lệnh đình chiến tại Syria đã được thông báo.
Nhưng nếu những lần đình chiến trước do Nga thương lượng với Mỹ, thì lần này, Tổng thống Putin chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm đối tác. Nước Mỹ đã bị ông Putin loại ra khỏi cuộc chơi. Thêm vào đó, cuộc đàm phán về hòa bình ở Syria giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào tháng 1/2017 sẽ diễn ra ở Astana, Kazakhstan, một khu vực thuộc ảnh hưởng của Nga. Mỹ và Châu Âu…dường như chỉ còn là “bù nhìn” trong mắt của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Không chỉ ở Trung Đông mà ở các khu vực khác trên thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cũng có được một số ảnh hưởng nhất định. Ở châu Á, Putin xích lại gần với Trung Quốc và Nhật. Ở châu Âu, tổng thống Nga đã thay đổi được thái độ thù nghịch của nhiều đảng chính trị, chính trị gia và đã thiết lập mối quan hệ với những tổ chức chính trị và những người có thiện cảm với Putin.
Và cuối cùng, ông chủ điện Kremlin - một cựu điệp viên Liên Xô kinh điển - đã tìm cách thay đổi đường lối hoạt động gián điệp. Hiện giờ, nhà chức trách Mỹ đã chắc chắn về trách nhiệm của Moscow trong việc đánh cắp thông tin từ hòm thư điện tử của đảng Dân Chủ và các cộng sự của ứng viên Hillary Clinton, cũng như trong việc phát tán các thông tin này trong thời gian vận động tranh cử tổng thống Mỹ. Sự can thiệp của một thế lực nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ như vừa qua là chưa từng có, và không thể bị xem nhẹ. Mới đây, nhiều cơ quan tình báo châu Âu cũng đã phải tăng cường cảnh giác nhằm đề phòng các đe dọa tương tự tới chiến dịch bầu cử năm nay ở châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức.
Minh Châu (Theo Le Monde)

Bình luận(0)