TT Obama: IS là hậu quả không lường trước của cuộc chiến Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Barack Obama cho rằng IS là hậu quả không lường trước của việc Mỹ đem quân tới Iraq dưới thời Tổng thống Bush.

Trong một cuộc phỏng vấn với VICE News, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sự nổi dậy của IS có thể có liên quan trực tiếp đến việc Mỹ đem quân tới Iraq dưới thời Tổng thống Bush.
“IS là một nhánh của Al-Qaeda ở Iraq phát triển sau khi chúng ta đem quân tới đất nước này”, ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin VICE  “Đây là ví dụ về hậu quả không lường trước của chiến tranh và đây là lý do chúng ta phải có mục tiêu trước khi hành động”.
TT Obama: IS la hau qua khong luong truoc cua cuoc chien Iraq
 Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn với hãng tin VICE.
Tổng thống Obama cho biết ông “tự tin” rằng liên minh 60 nước “sẽ từ từ đẩy lùi IS ra khỏi Iraq”, nhưng ông cũng nói thêm là thách thức này sẽ không dừng lại trừ khi có một giải pháp chính trị giải quyết những xung đột nội bộ, đang ảnh hưởng tới rất nhiều quốc gia ở Trung Đông.
Ông Obama cho rằng không thể tiếp tục lối suy nghĩ chống khủng bố và đảm bảo an ninh mà tách biệt với các biện pháp ngoại giao, sự phát triển và nền giáo dục.
Bên cạnh đó, Tổng thống gạt bỏ những lo ngại về việc Mỹ dành quá nhiều tiền cho các gói cứu trợ quốc tế, và nhấn mạnh rằng chỉ có 1% ngân sách liên bang được mang đi hỗ trợ nước khác. Ông cho biết:  “Chúng ta nên nghĩ là đang mang tiền đi đầu tư ở nước ngoài" - việc giúp Mỹ tránh phải đưa quân đội tham chiến trực tiếp trong các chiến dịch quân sự.
Những ý kiến của Tổng thống Obama về IS đánh dấu lần đầu tiên ông vạch ra rằng sự tồn tại của nhóm khủng bố là hệ quả của chính sách đối ngoại Mỹ. Những đối thủ của Tổng thống thường xuyên chỉ ra rằng việc rút quân Mỹ khỏi Iraq năm 2011 đã tạo ra những khoảng trống để các nhóm khủng bố như IS phát triển. Cũng vào thời điểm đó, chính phủ Iraq được kiểm soát bởi người Hồi giáo dòng Shi'ite đã thất bại trong việc đưa người Sunni vào bộ máy chính quyền, khiến họ càng bất mãn, sẵn sàng tham gia vào các nhóm như khủng bố như IS.
Nguyễn Trung (theo RT)

Bình luận(0)