Trung-Triều căng thẳng, TQ bác đơn gia nhập AIIB của Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết, nước này đã bác đơn xin gia nhập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) của Triều Tiên.

Một phái bộ Bình Nhưỡng đã tới Trung Quốc vào tháng 2 để thương lượng về khả năng gia nhập ngân hàng do Trung Quốc đứng ra thành lập này. Tuy nhiên, chuyến đi này đã thất bại do Bình Nhưỡng không cung cấp đủ thông tin về tình hình tài chính và kinh tế đất nước.
Theo nguồn tin trao đổi với tờ Emerging Markets, câu trả lời của Trung Quốc khá cương quyết: "Không có cách nào (để gia nhập ngân hàng AIIB), một câu trả lời khiến Bình Nhưỡng bị shock. 
Trung-Trieu cang thang, TQ bac don gia nhap AIIB cua Trieu Tien
 Quang cảnh lễ ký kết bản ghi nhớ về thành lập Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á tháng 10/2014.
AIIB là một thể chế tài chính được thành lập từ sáng kiến của Trung Quốc. Mục đích của ngân hàng này là cung cấp đầu tư cho các dự án về cơ sở hạ tầng ở Châu Á-Thái Bình Dương. Một dự luật thành lập với số vốn điều lệ lên tới 100 triệu USD đã được lãnh đạo 21 nước ký vào tháng 10/2014.
Ngân hàng mới thành lập này có thể coi là một đối trọng mới với các thể chế tài chính truyền thống trước đây như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng châu Á, Quỹ Tiền tệ thế giới.
Hiền Thảo (theo Sp)

>> xem thêm

Bình luận(0)