Trung Quốc thừa nhận quân sự hóa Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí nội bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đăng bài viết dường như thừa nhận hành vi quân sự hóa của nước này ở Biển Đông.

Kyodo News đưa tin ngày 21/3, theo một bài báo đăng trên tạp chí nội bộ của PLA, Bắc Kinh đã giành được vai trò lãnh đạo trung tâm ở Biển Đông và các nước tuyên bố chủ quyền khác không thể sánh được sức mạnh quân sự của nước này trong khu vực.
Trung Quoc thua nhan quan su hoa Bien Dong?
Trung Quốc liên tục có những hành động phi pháp trên Biển Đông. Ảnh: Reuters. 
Trong khi Bắc Kinh một mực phủ nhận hành động quân sự hóa ở Biển Đông, bài báo này chính là một lời thừa nhận hiếm hoi của quân đội Trung Quốc về ý định thực sự của họ trong khu vực. Cụ thể, bài báo làm sáng tỏ chính sách tăng cường sức ảnh hưởng quân sự (của Bắc Kinh) trong khu vực dưới danh nghĩa là “những hoạt động dân sự”.
Được biết, tác giả của bài viết đăng trên PLA này là các thành viên của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc, những người làm nhiệm vụ duy trì và đảm bảo sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo nhận định của các chuyên gia, những dự án đắp đảo trái phép của Trung Quốc đã giúp nước này đạt được lợi ích chiến lược nhất định của PLA về an ninh quân sự ở Biển Đông.
“Một cuộc khủng hoảng quân sự ở Biển Đông rất có có thể xảy ra, nhưng khả năng nó sẽ bùng nổ thành một cuộc xung đột quân sự toàn diện hay một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ thì chưa rõ”, bài báo của PLA viết.
Đề cập đến nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ, bài báo cho hay: “Mặc dù Washington có thể duy trì lập trường trung lập về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông nhưng họ đều thiếu khả năng và sự sẵn sàng để tham gia vào cuộc xung đột quân sự hay gây chiến với chúng tôi”.
Trước đó, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên tuyến đường biển có ý nghĩa chiến lược với Philippines, Việt Nam và các quốc gia láng giềng nhỏ hơn.
Hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã phán quyết bác bỏ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ở Biển Đông.
“Tòa Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong 'đường 9 đoạn' phi lý mà nước này tự vẽ ra ở Biển Đông", thông cáo của PCA nêu rõ.
Tuy nhiên, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này và vẫn tiếp tục thực hiện những hành động phi pháp ở Biển Đông.
Thiên An (Theo Kyodo News)

>> xem thêm

Bình luận(0)