Trung Quốc lại mạnh tay "đả hổ diệt ruồi"

Google News

Ít có lãnh đạo nào mạnh tay “đả hổ diệt ruồi” chống tham nhũng triệt để như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngay từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết chống tham nhũng. Ít có lãnh đạo nào lại thực hiện lời hứa một cách triệt để như vậy. Theo báo Le Monde (Pháp), chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, đã có tới 100.000 quan chức lớn, nhỏ hầu như ở mọi cấp bị điều tra về tham nhũng.
Trung Quoc lai manh tay
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và "cánh tay phải" Vương Kỳ Sơn mạnh tay "đả hổ, đập ruồi" trong chiến dịch chống tham nhũng.
Sau trường hợp hồi trung tuần tháng 12/2015 của ông Quách Quảng Xương - Giám đốc Tập đoàn Phục Tinh - nay đến phiên ông Thường Tiểu Bình - Chủ tịch Tập đoàn Viễn thông Nhà nước China Telecom - bị bắt tạm giam vì đã “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng để nói về tội tham nhũng của quan chức Trung Quốc. Cả hai trường hợp này khiến cổ phiếu Tập đoàn mất giá từ 3% đến 7% trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Tuy nhiên, dường như vấn đề chứng khoán không phải là mối quan tâm của Bắc Kinh.
Vụ tạm giam ông Thường Tiểu Bình diễn ra ngay vào lúc Tập đoàn Viễn thông China Telecom họp cuối năm để thông báo doanh thu trong năm qua của tập đoàn này là 45 tỷ euro. Ông Thường Tiểu Bình mới chỉ lên làm Giám đốc cách đây ba tháng, sau 10 năm lãnh đạo một Công ty viễn thông khác của Trung Quốc là China Unicom. Bắc Kinh đang muốn chấn chỉnh lại ngành này, tập hợp các công ty viễn thông lớn, nhỏ lại thành một khối mang tên China Tower.
Trung Quoc lai manh tay
Tỉ phú Quách Quảng Xương. 
Sau khi nhằm vào các quan chức chính quyền cũng như quân đội, ông Tập Cận Bình dần dần chuyển chiến dịch “bàn tay sạch” sang các doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, hàng không cũng như tài chính. Tờ báo này cho biết không phải chỉ có các lãnh đạo chính quyền địa phương mà ngay cả các giám đốc tập đoàn lớn cũng đều lo sợ.
Hồi đầu tháng 10/2015, ông Tô Thụ Lâm - cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Nhà nước Sinopec - đã bị bắt giữ. Một tuần sau, đến lượt ông Trương Khiết Mẫn, người từng điều hành PetroChina, bị kết án 16 năm tù giam. Đến tháng 11/2015, ông Tư Hiến Dân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hãng hàng không phương Nam Trung Quốc - cũng bị điều tra về tội tham nhũng. Điểm chung giữa các nhân vật này là những người thân cận với ông Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Bộ Công an, từng làm Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị-Pháp luật Trung ương (2007-2012) và với chức vụ này, ông Chu Vĩnh Khang giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc.
Theo Le Monde, ông Tập Cận Bình tiến hành các đợt thanh trừng để loại trừ các vây cánh, phe nhóm chống lại Chính quyền Trung ương hiện thời. Điều đó giải thích vì sao trong một thời gian chưa đầy 3 năm, số quan chức bị điều tra lại lên tới cả trăm nghìn người. Một con "ruồi nhỏ" cũng không chừa huống chi là những con “hổ lớn”.
Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)