Trung Quốc đã bắt bao nhiêu “cọp” tham nhũng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong gần ba năm, kể từ khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng, Trung Quốc đã điều tra truy tố  80 "cọp tham nhũng".

Thông báo đêm 7/10 về việc điều tra Tỉnh trưởng  tỉnh Phúc Kiến Su Shulin đã khiến cho người Trung Quốc cảm thấy bất ngờ trong tuần lễ nghỉ Quốc khánh.
Trung Quoc da bat bao nhieu “cop” tham nhung?
Ảnh minh họa.
Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của ĐCS Trung Quốc (CPC) cho biết ông Su Shulin  đã bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", mặc dù ông này vẫn tham gia một chuyến thanh sát thường kỳ, vài ngày trước khi thông báo của CCDI được công bố.
Su Shulin  là một trong số 23 quan chức cấp  tỉnh hoặc cấp bộ bị  điều tra hoặc truy tố trong năm nay. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã điều tra hàng loạt quan chức tham nhũng khác nhau, từ cấp thấp (“ruồi”) đến cấp cao (“hổ” hay “cọp”).
Trong gần ba năm, kể từ khi ĐCS Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng sau khi ông Tập Cận Bình nắm quyền điều hành vào cuối năm 2012, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã trừng phạt tổng cộng 80 "con cọp" (hổ). Con số này không bao gồm các viên tướng hàng đầu.
Trong số những “con cọp” bị trừng phạt có một số quan chức cấp cao làm việc trong các cơ quan an ninh quốc gia, tòa án, thể thao, bảo vệ môi trường và  an toàn lao động – những lĩnh vực trước đó chưa bị chiến dịch chống tham nhũng đụng chạm tới.
Trung Quoc da bat bao nhieu “cop” tham nhung?-Hinh-2
Không có "an toàn khu" dành cho các quan tham Trung Quốc đương chức hoặc đã nghỉ hưu. Trong ảnh: Cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cựu "trùm an ninh" Chu Vĩnh Khang bị đem ra xét xử. 
Các quan chức hàng đầu như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và Lý Lệnh Hoa chỉ là các quan chức  lãnh đạo cấp trung ương đầu tiên bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng vẫn tiếp diễn. Các lãnh đạo cấp tỉnh tham nhũng như cựu Bí thư  tỉnh ủy  Hà Bắc Zhou Benshun và Tỉnh trưởng Phúc Kiến Su Shulin  sẽ tiếp tục bị trừng phạt trong chiến dịch chống tham nhũng  hiện nay.
Chỉ có Bắc Kinh, Thượng Hải và Khu tự trị Ningxia Hui là chưa có quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng.
Trong số 28 khu vực cấp tỉnh còn lại, tỉnh Sơn Tây đã có 7 cán bộ cao cấp điều tra truy tố vì tội tham nhũng.  Đây là tỉnh có số lượng quan chức bị điều tra-truy tố nhiều nhất Trung Quốc.
Trong chiến dịch chống tham nhũng hiện nay ở Trung Quốc, không có lĩnh vực nào được coi là “an toàn khu” đối với đội ngũ cán bộ đương chức hoặc đã nghỉ hưu.  Đã có ít  nhất 10 “cọp” nghỉ hưu bị điều tra tham nhũng.
Mặc dù đã  điều tra và truy tố hàng trăm cán bộ cao cấp trên toàn quốc, nhưng chiến dịch chống tham nhũng hiện nay ở Trung Quốc không hề có dấu hiệu chững lại.
Hơn nữa, trong tương lai, Trung Quốc còn ban hành nhiều đạo luật để hỗ trợ chiến dịch chống tham nhũng. Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Chủ tịch Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) Trương Đức Giang đã  kêu gọi ban hành Luật chống tham nhũng,  trong báo cáo công tác tại kỳ họp thường niên của cơ quan lập pháp hàng đầu hồi tháng 3/2015.
Trong tháng 8/2015, Quốc hội Trung Quốc đã sửa đổi Luật hình sự để tăng khung hình phạt đối với tội danh tham nhũng. Luật mới này loại trừ ân giảm đối với hầu hết các quan chức tham nhũng và qui định các tội phạm bị tòa phán quyết tử hình hoãn thi hành án sẽ bị phạt tù chung thân sau hai năm hưởng án treo.
Luật hình sự sửa đổi này nhằm mục đích để bảo vệ sự công bằng tư pháp và ngăn chặn việc tội phạm tham nhũng có thời gian ngồi tù ngắn hơn thông qua các đợt ân xá. Nó cũng nhắm đến các quan chức tham nhũng “đi cửa sau” tìm kiếm sự ân xá bất hợp pháp, tạm tha hoặc tránh bị tù đày.
Minh Châu (Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)