Trung Quốc cử tàu khu trục hiện đại nhất tập trận Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D Côn Minh vừa được Trung Quốc triển khai tới Biển Đông để tham gia cuộc tập trận Join Action 2014A.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D đầu tiên của Trung Quốc là Côn Minh vừa được triển khai tới Biển Đông để tham gia cuộc tập trận Join Action 2014A vào đầu tháng 10, tờ Want Daily đưa tin.
Tàu khu trục lớp Type 052D được coi là lá chắn Aegis của Trung Quốc. Đây cũng là tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc. Type 052D được trang bị hệ thống radar quét mảng điện tử chủ động, hệ thống phóng thẳng đứng với 64 ống phóng tên lửa dùng để bắn tên lửa phòng không tầm xa  Hồng Kỳ-9 và tên lửa hành trình Đông Hải-10. Lớp tàu khu trục này thường được so sánh với khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ.
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D Côn Minh của Trung Quốc. 
Cuộc tập trận tại Biển Đông lần này được thực hiện nhằm phô trương khả năng triển khai chiến thuật chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của Hải quân PLA tại Biển Đông, nơi có nhiều vùng đang có tranh chấp giữ Trung Quốc và các nước trong khu vực, trang tin Want Daily cho biết. 
Ngoài tàu khu trục Côn Minh, tàu khu trục Hải Khẩu Type 052C và một khinh hạm lớp Type 054A cũng được triển khai tới Biển Đông trong cuộc tập trận kể trên. 
Cuộc tập trận Join Action 2014A được coi là phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tập trận Valiant Shield 2014 của Mỹ gần Guam. Mặc dù Valiant Shield 2014không nhằm vào Trung Quốc, nhưng nó đã được phát động cùng ngày với cuộc tập trận thường niên Han Kuang của Đài Loan.  Theo tờ Want China Times, Bắc Kinh dường như xem 2 cuộc tập trận này là một cuộc tập trận chung giữa Washington và Đài Bắc.
Theo Chuẩn đô đốc Mark Montgomery của Hải quân Mỹ trả lời tờ Jane's Defence Weekly, Valiant Shield 2014 là cuộc tập trận tổ chức vào ngày 15-23/9 nhằm cho thấy quyết tâm của Mỹ đối với các đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong cuộc tập trận, Hải quân Mỹ thực hành đánh chặn tên lửa đạn đạo di động tầm trung tương tự như hệ thống tên lửa DF-26C của Trung Quốc.
Song Tử

Bình luận(2)

Minh Hiền

Thanh Tùng

việc Trung Quốc đóng hàng loạt tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D rất hiện đại để bành trướng trên Biển Đông cho thấy Việt Nam càng khó khăn hơn trong việc bảo vệ biển đảo, chúng ta phải nhanh chóng đóng mới nhiều tàu chiến hiện đại tương tự hoặc hơn vậy mới không bị áp đảo trước sức mạnh khủng khiếp từ Trung Quốc, ít nhất cũng phải từ 12- 24 chiếc như vậy./.

Minh Hiền

TQ

Trung Quốc lại muốn gây căng thẳng ở Biển Đông rồi.