Trung Quốc chống tham nhũng: Từ “đả hổ” chuyển sang “đập ruồi”

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc, do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động, đang chuyển từ thời kỳ “đả hổ” sang giai đoạn “đập ruồi”.

Lý do là vì “hổ” tham nhũng của Trung Quốc đang trở nên hiếm hoi hơn, trong khi vẫn còn đầy rẫy những con “ruồi” cần phải đập.
Trung Quoc chong tham nhung: Tu “da ho” chuyen sang “dap ruoi”
Chủ tịch Tập Cận Bình và Chủ nhiệm CCDI là hai nhân vật đi đầu trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.  (Nguồn: Quartz)
Theo giới quan sát, sau 5 năm, chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động không hề có dấu hiệu chậm lại, nhưng những con “hổ” tham ô đang trở nên hiếm hoi hơn.
Trong nhiệm kỳ hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tập trung “đả hổ" (các quan chức cao cấp), nhưng sẽ đánh mạnh những “con ruồi” (các quan chức cấp thấp) vẫn còn đầy rẫy. Đó là nhận định của giới chuyên gia trước phiên họp toàn thể của cơ quan chống tham nhũng ở Bắc Kinh.
Khoảng 120 thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đang tiến hành phiên họp cuối cùng của nhiệm kỳ hiện tại trong hai ngày 9 và 10/10, trước khi một ban lãnh đạo mới được công bố tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc vào ngày 18/10/2017.
Phiên họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương sẽ xem xét báo cáo tổng kết công tác của CCDI trong 5 năm qua và sau đó sẽ đệ trình lên Đại hội Đảng để thông qua.
Theo các số liệu chính thức, các thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương sẽ phải cân nhắc rất nhiều, sau khi CCDI tiến hành chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có ở Trung Quốc, cách chức 250 quan chức cao cấp và kỷ luật khoảng 1,4 triệu cán bộ.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần tuyên bố rằng chiến dịch chống tham nhũng và thoái hóa chính trị vẫn tiếp tục.
Hồi tháng 7, trong khi phác thảo chương trình nghị sự cho nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các quan chức lãnh đạo đảng rằng "việc tăng cường toàn diện sự quản lý của đảng" sẽ luôn luôn được đưa ra trong chương trình nghị sự và không nên "tự mãn hay mù quáng" về những gì đã đạt được trong 5 năm qua.
Mặc dù Trung Quốc từng chống tham nhũng trong nhiều thập kỷ, nhưng chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động là chưa có tiền lệ và mạnh tay đánh vào các tham quan cấp cao nhất.
Minh Châu (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)