Trò chơi hạt nhân của Triều Tiên gây hại cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) – Theo nhà phân tích Zhu Zhangping, những tuyên bố hiếu chiến của Triều Tiên nghe qua vẻ vô lý, nhưng lại có logic riêng và  hoàn toàn không phải điên khùng.

Tên lửa tầm xa của Triều Tiên trong lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng.

Trong một bài viết đăng trên Hoàn cầu Thời báo (bản tiếng Anh) ngày 3/ 4, nhà phân tích Zhu Zhangping cho rằng vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2/2013, phóng vệ tinh tháng 12/2012 và những tuyên bố hiếu chiến gần đây về các cuộc tập trận Mỹ-Hàn cho thấy nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un muốn "ném trúng hai con chim bằng một viên đá".

Xét về khía cạnh quốc tế, Triều Tiên nhằm mục đích kéo Mỹ trở lại bàn đàm phán và kiếm thêm viện trợ bằng cách chơi con bài hạt nhân.

Bất chấp các cuộc thử tên lửa, hạt nhân và đưa ra những lời đe dọa, Kim Jong-un muốn có một cú điện thoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là điều mà cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã tiết lộ trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào cuối tháng Hai.

Về đối nội, Kim Jong-un có thể củng cố quyền lãnh đạo của ông thông qua một loạt các hành động cứng rắn đối với Mỹ và Hàn Quốc.

Cuộc cải tổ quân đội hồi tháng 7/2012, với việc Phó nguên soái, Tổng Tham mưu trưởng Ri Yong-ho bị bãi nhiệm tất cả các chức vụ cho thấy cuộc đấu tranh quyền lực trong ban lãnh đạo chóp bu, sau khi Kim Jong-un được cử làm lãnh đạo tối cao.

Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un thừa biết rằng Triều Tiên ít có nguy cơ sa vào vết xe đổ của  Iraq hoặc Libya vì đã có trong tay Hiệp ước hữu nghị hợp tác và tương trợ lẫn nhau Trung-Triều ký kết năm 1961. Hiệp ước này tuyên bố hai bên  cần áp dụng ngay lập tức tất cả các biện pháp cần thiết để chống lại bất kỳ quốc gia hoặc liên minh các quốc gia nào có thể tấn công Trung Quốc hoặc Triều Tiên.

Do đó, Trung Quốc sẽ tìm mọi cách ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào chống lại Triều Tiên… để tránh bị tham gia vào cuộc đối đầu quân sự không cần thiết với các đối tác thương mại quan trọng như Mỹ và Hàn Quốc, và cũng để tránh những thiệt hại lớn về kinh tế và nhân mạng như trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên vẫn có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Trung Quốc. Đây chính là sai lầm của một số học giả Trung Quốc kêu gọi từ bỏ Triều Tiên.

Triều Tiên vốn là “vùng đệm” và nếu “vùng đệm” này bị sụp đổ, một chế độ thân Washington sẽ mở đường cho Mỹ triển khai lực lượng sát  biên giới Đông Bắc Trung Quốc. Đó sẽ là một nguy cơ an ninh rất lớn, khi Mỹ và Trung Quốc không có sự tin tưởng lẫn nhau về quân sự.

Trung Quốc cũng phải giữ cho vùng Đông Bắc ổn định. Dòng người tị nạn Bắc Triều Tiên sẽ khiến cho khu vực này trở nên hỗn loạn và làm tiêu tan tham vọng trở thành trung tâm công nghiệp của khu vực này.

Do đó, ưu tiên quan hàng đầu đối với Trung Quốc là đảm bảo sự sống còn của chế độ ở Bình Nhưỡng và không để cho Triều Tiên bị  sụp đổ. Nhưng liệu Trung Quốc có tiếp tục là thần bảo mệnh của Triều Tiên, bất kể nước này  làm điều gì?

Ngay cả khi sự phát triển vũ khí  hạt nhân của Triều Tiên chỉ nhắm vào Mỹ, các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn mang lại nhiều rủi ro cho cho Trung Quốc hơn là Mỹ.

Vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng Hai đã được thực hiện chỉ cách biên giới biên giới Đông Bắc Trung Quốc hơn 100 km. Mặc dù chính quyền Trung Quốc tìm cách xoa dịu công chúng rằng những ngọn núi dọc theo biên giới có thể ngăn chặn hiệu quả bức xạ hạt nhân phát tán sang Trung Quốc, khả năng rò rỉ hạt nhân có thể gây ô nhiễm nước ngầm là không thể loại trừ.

Sự an toàn nguồn nước ngầm không chỉ liên quan chặt chẽ với nguồn nước uống của khu vực Đông Bắc Trung Quốc, mà còn một mối nguy hiểm ẩn đối với an toàn thực phẩm và an ninh lương thực của Trung Quốc.

Hồi đầu năm 2010, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một tài liệu nói rằng cần xây dựng khu vực Đông Bắc thành một trụ cột của an ninh lương thực quốc gia. Trong năm 2011, tổng sản lượng lương thực của khu vực  Đông Bắc đạt 108 triệu tấn, chiếm một phần năm tổng sản lượng lương thực của Trung Quốc.

Thảm họa hạt nhân Fukushima của Nhật Bản là bài học nhãn tiền. Tỉnh Fukushima, nơi nông nghiệp là một ngành công nghiệp trụ cột, đã bị ô nhiễm cao độ. Sản xuất lương thực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trung Quốc không muốn trở thành một bản sao của thảm họa Fukushima ở khu vực Đông Bắc nước này.

Những gì Trung Quốc cần làm bây giờ để bảo vệ Triều Tiên là không chỉ cung cấp chiếc “ô hạt nhân” như Mỹ từng cung cấp cho Nhật Bản và Hàn Quốc, mà còn buộc Bình Nhưỡng  chấp nhận Trung Quốc từ bỏ chương trình hạt nhân. Nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân lần thứ 4, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Đáng chú ý là bài viết này được đăng trên Hoàn cầu Thời báo, một phụ trương của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Chân (theo Global Times)

Bình luận(0)