Triều Tiên sẽ phóng tên lửa to gấp đôi Unha-3

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh (có thể to gấp đôi tên lửa phóng vệ tinh Unha-3) vào thời điểm chưa xác định.

Triều Tiên khẳng định họ có quyền thực hiện nghiên cứu không gian bằng cách mà các chuyên gia phân tích gọi là vụ thử tên lửa.
“Việc phát triển không gian vì mục tiêu hòa bình là quyền hợp pháp của quốc gia có chủ quyền được luật pháp quốc tế công nhận. Đảng và nhân dân Triều Tiên quyết tâm thực thi quyền này bất kể các quốc gia khác nói gì”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin.
Trieu Tien se phong ten lua to gap doi Unha-3
 Vụ phóng tên lửa Unha-3 của Triều Tiên hồi tháng 12/2012.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi đã nghe nói về tuyên bố của Bình Nhưỡng nhưng sẽ không suy đoán về thời gian họ đưa ra tuyên bố hay bất cứ hành động khiêu khích tiềm ẩn nào từ phía Triều Tiên”, Yonhap dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen.
Chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong bối cảnh dư luận lo ngại nước này có thể sớm phát triển công nghệ giúp tên lửa đạn đạo tầm xa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một báo cáo trình lên Quốc hội vào tuần trước rằng Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa vào dịp kỷ niệm 70 ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới khi nước này đang hoàn thiện quá trình xây dựng tại cơ sở phóng tên lửa ở Dongchang-ri trên vùng biên giới bờ biển phía Tây nước này.
Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy sự xuất hiện của một giàn phóng mới cao 67 mét. Theo các chuyên gia, giàn phóng này có thể được sử dụng để phóng tên lửa tầm xa có kích thước gấp đôi Unha-3 – tên lửa được phóng vào quỹ đạo hồi tháng 12/2012.
Tuyên bố phóng tên lửa của Bình Nhưỡng có thể khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên xấu đi và cản trợ cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán (dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20/10 đến 36/10) sau khi hai miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự hồi tháng trước.
Triều Tiên vẫn hứng chịu những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc của Hồi đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Thiên An (Theo Yonhap)

Bình luận(0)