Triều Tiên: Mỹ đang xoay trục khỏi Châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Cung cách xử lý vấn đề vũ khí hóa học Syria của Mỹ có thể khiến cho Triều Tiên cảm thấy tự tin, đối đầu hơn.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phấn khởi trước sự lúng túng của Mỹ trong việc giải quyết vấn đề Syria.
Bruce Klingner , nhà nghiên cứu cao cấp tại Heritage Foundation, nhận định: “Bình Nhưỡng cho rằng những lời lẽ táo bạo của Tổng thống Obama... khó có thể hỗ trợ bằng hành động quân sự quan trọng”. Ông nói thêm: “Bình Nhưỡng sẽ tính đến sự thụ động của Mỹ trong việc ra quyết định đối đầu với Washington và Seoul trong tương lai”.
Các quan chức Mỹ thường nhấn mạnh Triều Tiên, Iran và Hezbollah đang theo dõi cung cách phản ứng của Mỹ đối với các vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực quốc tế .
Tìm kiếm hỗ trợ của Quốc hội Mỹ cho kế hoạch hành động quân sự của mình, chính quyền Obama đã đối mặt với sự phản đối can thiệp quân sự mạnh mẽ . Thăm dò dư luận nhiều lần cho thấy công chúng Mỹ, vốn đã quá chán ngán chiến tranh, chống lại hành động quân sự ở nước ngoài.
Theo chuyên gia Klingner, ban lãnh đạo Triều Tiên cảm thấy được khích lệ trước phản ứng của Mỹ đối với tình hình Syria. Ông nói: “Khi quyết định từ bỏ thái độ hòa hoãn hiện tại để theo đuổi một chính sách đối đầu hơn, Bắc Triều Tiên có thể cảm thấy được khích lệ bởi các cuộc tranh luận của Mỹ về vấn đề Syria”.
Đó là chưa kể Mỹ đang phải chật vật với vấn đề ngân sách quốc phòng. Ông Klingner nói: “ Bắt buộc cắt giảm quốc phòng 500-600 tỷ USD, cộng với khoản cắt giảm chi tiêu quân sự 480 tỷ USD mà chính quyền Obama áp đặt trước đó sẽ cản trở khả năng của Mỹ trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên”.
Klingner cho biết Bắc Triều Tiên sẽ phát hiện ra “độ vênh” giữa tuyên bố “xoay trục” sang Châu Á với thực tế là không có sự gia tăng lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương của chính quyền Obama. Bình Nhưỡng có thể đi đến kết luận rằng Mỹ đang “xoay trục” khỏi Châu Á.
Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)