Triều Tiên muốn cả hiệp ước hòa bình lẫn vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ đàm phán một hiệp ước hòa bình với CHDCND Triều Tiên, chỉ khi nào Bình Nhưỡng chịu từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Đó là nhận định ngày 22/10 của cựu Đặc phái viên Mỹ Christopher Hill từng tham gia các cuộc đàm phán 6 bên giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Trieu Tien muon ca hiep uoc hoa binh lan vu khi hat nhan
Cựu Đặc phái viên Mỹ Christopher Hill từng tham gia các cuộc đàm phán 6 bên về Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.  
Vốn là nhà thương thuyết chính của Mỹ tại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cựu Trợ lý ngoại trưởng Christopher Hill cho biết một hiệp ước hòa bình là một phần của thỏa thuận được nhất trí hồi tháng 9/2005, theo đó Bình Nhưỡng chấp thuận từ bỏ chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy những nhượng bộ chính trị-kinh tế.
Ông Christopher Hill nói với báo giới: "Tôi cho rằng Mỹ đang chuẩn bị theo đuổi một hiệp ước hòa bình trong bối cảnh phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng không thể vừa có hiệp ước hòa bình, vừa có vũ khí hạt nhân".
CHDCND Triều Tiên gần đây đã nhắc lại yêu cầu về một hiệp ước hòa bình với Mỹ, nói rằng các thỏa thuận đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 không đảm bảo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Cả Seoul lẫn Washington đều bác bỏ đề nghị của Bình Nhưỡng, coi đó là một thủ đoạn nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc đòi Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, trước khi các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình có thể bắt đầu.
Sau Thỏa thuận 2005, CHDCND Triều Tiên đã nối lại chương trình hạt nhân và tiến hành ba vụ thử hạt nhân. Bình Nhưỡng đã đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư.
Các cuộc đàm phán sáu bên (có sự tham dự của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản) đã không được tổ chức kể từ cuối năm 2008. Bình Nhưỡng đòi nối lại vô điều kiện các cuộc đàm phán, trong khi Mỹ  và Hàn Quốc nhấn mạnh rằng trước hết, Triều Tiên phải thực hiện những nghĩa vụ đã cam kết.
Cựu Trợ lý ngoại trưởng Christopher Hill nói thêm: "Chúng ta nên nói chuyện với Bắc Kinh về vấn đề này bởi vì Trung Quốc cần là một phần của giải pháp”.
Ông Hill cũng đề nghị hợp tác chặt chẽ hơn giữa Seoul và Washington về quốc phòng: "Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải được xem xét một loạt các biện pháp phòng thủ chống lại những mối đe dọa quân sự. Chúng ta cần  xây dựng một hệ thống khiến cho các mối đe dọa của Bắc Triều Tiên trở nên lỗi thời. Đã có rất nhiều tiến triển trong các hệ thống phòng thủ, công nghệ và chống tên lửa”.
Ông Christopher Hill từng là Đại sứ Mỹ tại Seoul từ năm 2004 đến năm 2005.
Minh Châu (Theo Yonhap)

Bình luận(0)