Triều Tiên lần đầu tiết lộ chương trình vũ khí hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Trước thềm Đại hội hội Đảng diễn ra vào tháng tới, Triều Tiên lần đầu tiên tiết lộ về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Reuters đưa tin, trước thềm Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào tháng tới, Bình Nhưỡng lần đầu tiên tiết lộ thông tin chi tiết về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.
Trước kia, rất ít thông tin về chương trình vũ khí của Triều Tiên, chủ yếu chỉ là thông tin do các chính phủ và chuyên gia nước ngoài tiết lộ dựa trên những hình ảnh vệ tinh hay các mẫu vật nhỏ bé của các mảnh nguyên tử thu lượm được sau các vụ thử hạt nhân hoặc những mảnh vỡ phục hồi được từ các vụ phóng tên lửa tầm xa.
Trieu Tien lan dau tiet lo chuong trinh vu khi hat nhan
Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa mới được thiết kế cho ICBM.
Tuy nhiên, chỉ trong hơn một tháng qua, Triều Tiên bất ngờ công bố những bài báo với các tấm ảnh màu rõ nét về những vụ thử cũng như nhiều hoạt động khác cho thấy nỗ lực xây  của  Bình Nhưỡng trong việc chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân (ICBM).
Nhiều chuyên gia nhận định, việc tiết lộ những thông tin này có thể là do Bình Nhưỡng muốn thuyết phục thế giới và người dân Triều Tiên về sức mạnh hạt nhân. Tuy nhiên, dư luận chưa thể biết được năng lực cũng như ý định thực sự của Triều Tiên.
“Những bức ảnh cận cảnh về các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới lòng đất được chính Triều Tiên công bố là tiền lệ gần như chưa từng có trước nay của nước này”, kỹ sư hàng không vũ trụ John Schilling bình luận trên hãng Reuters.
“Sự cởi mở của Triều Tiên mang cả ý nghĩa chiến lược về mặt ngoại giao và quân sự: Điều quan trọng với Triều Tiên không chỉ là việc họ có khả năng chế tạo thành công vũ khí hạt nhân, mà còn là việc họ muốn thế giới tin rằng họ có khả năng làm được điều đó”, Schilling nói tiếp.
Trong tiết lộ mới nhất, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 9/4 đưa tin nước này đã thử nghiệm thành công một động cơ mới thiết kế cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).
Theo chuyên gia tên lửa Mỹ Michael Elleman, tuyên bố của Triều Tiên nhằm khẳng định Bình Nhưỡng không có ý định “chùn bước” bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc hồi tháng trước  cũng như những cảnh báo nghiêm khắc của Mỹ cùng các nước khác.
Tuy nhiên, dư luận và các chuyên gia vẫn hoài nghi về tính xác thực của những thông tin mà Bình Nhưỡng công bố. Các chuyên gia Liên Hợp Quốc vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên để ngăn cản nước tiến hành các hoạt động liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo.
Xem thêm video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn The Guardian):
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)