Triều Tiên là cái cớ để Mỹ quân sự hóa khu vực?

Google News

(Kiến Thức) - Washington sử dụng Bình Nhưỡng như cái cớ biện minh cho chính sách xoay trục châu Á và hành vi quân sự hóa khu vực để kiểm soát Trung Quốc.

Đây là nhận định của cô Christine Ahn, cố vấn Viện Chính sách Hàn Quốc có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn của tờ RT với chuyên gia này:
- Bình Nhưỡng cho biết muốn hợp tác với Washington và thực hiện cuộc điều tra chung về vụ tấn công mạng vào Sony. Liệu đó có phải là một triển vọng thực tế?
- Không may là không phải vậy. Triều Tiên là kẻ thù rất hữu dụng đối với Mỹ trong việc buôn bán vũ khí và biện minh cho chính sách xoay trục ở châu Á. 
Tôi đã ở Okinawa khoảng 2 tuần trước và hoàn toàn hiểu được không chỉ vai trò của cuộc xung đột tại bán đảo Triều Tiên trong việc biện cớ cho sự xây dựng lực lượng của Hải quân Mỹ tại đây, mà còn cả tư tưởng lo lắng của những người dự đoán về việc Mỹ sẽ rời Okinawa. Nhưng về cơ bản Triều Tiên đang là cái cớ tốt để Mỹ thực hiện quân sự hóa khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong nỗ lực kiểm soát Trung Quốc.
Trieu Tien là cai co de My quan su hoa khu vuc
 Lính Mỹ đóng quân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
- Phía FBI vừa tuyên bố rằng Triều Tiên có tội nhưng vẫn chưa có bằng chứng, hay thậm chí là một cuộc điều tra độc lập. Làm cách nào để biết liệu có phải Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ này?
- Tôi không nghĩ là chúng ta có thể. Tôi không phải là chuyên gia an ninh mạng nhưng về cơ bản theo tất cả những gì tôi đã đọc từ họ thì việc này là rất khó xảy ra và không đáng tin cậy, có rất nhiều trở ngại, kể cả ngôn ngữ được sử dụng. Giống như thể một người đang cố nói và viết tiếng Hàn như là ngôn ngữ thứ 2 vậy. Vậy nên điều này không ăn khớp. 
Điều làm tôi thấy thú vị đó là tuần trước khi tất cả mọi chuyện xảy ra, các quan chức hàng đầu của FBI đã nói rằng Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một cuộc tấn công mạng. Giờ đây chúng tôi có rất nhiều người từ FBI hay Nhà Trắng, tôi nghĩ rằng chứng cứ của họ là rất nhỏ và chỉ để phục vụ như một cơ hội lớn nhằm hạ thấp Triều Tiên, điều này sẽ tạo điều kiện cho việc quân sự hóa trong khu vực. 
Nhưng Washington lại không chịu ngồi vào bàn đàm phán với Bình Nhưỡng, điều mà nước này đã yêu cầu trong suốt nhiều thập kỉ.
Trieu Tien la cai co de My quan su hoa khu vuc 01
 Diễu binh ngày quốc khánh ở Bình Nhưỡng.
- Triều Tiên còn cảnh báo Mỹ với “hậu quả chết người” nếu Washington từ chối một cuộc điều tra chung và tiếp tục đổ lỗi cho Triều Tiên. Vậy Triều Tiên sẽ có những hành động như thế nào?
- Tôi không nghĩ là họ sẽ có động thái. Nhiều lần Bình Nhưỡng thể hiện sự không bằng lòng, nhưng thực chất là họ đưa ra những thông điệp giống với những gì mà họ đã đưa ra trong nhiều thập kỉ, đó là “chúng tôi muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ, chúng tôi muốn có một hiệp ước không bạo lực dưới dạng một thỏa thuận hòa bình lâu dài để thay thế cho thỏa thuận đình chiến tạm thời, và chúng tôi cũng muốn được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt”. 
Một điều thú vị nữa là Washington ra tuyên bố rằng vụ đột nhập máy tính này là do Triều Tiên cùng ngày với việc họ tuyên bố bình thường hóa với Cuba. 
Tôi nghĩ rằng về một vài phương diện thì đây là cơ hội tốt cho chính phủ của ông Obama để nắm lợi thế, để thể hiện rằng họ hoàn toàn có thể hòa giải với một đất nước xã hội chủ nghĩa nhưng cùng lúc cũng có thể rất cứng rắn với một nước xã hội chủ nghĩa khác. Thật không may vì về cơ bản ông Obama đã nói rằng chúng ta phải dừng việc làm không có hiệu quả trong suốt 50 năm qua. Tuy nhiên, họ đang làm điều tương tự với Triều Tiên ngày nay.
Trieu Tien la cai co de Mỹ quan su hoa khu vuc 02
 Binh sĩ Triều Tiên hành quân.
- Ông Obama đã cam đoan sẽ trả đũa Triều Tiên nhưng quốc gia này đã đang sống dưới lệnh trừng phạt của Mỹ trong 50 năm. Vậy thì mọi chuyện sẽ còn tệ hơn như thế nào đối với họ?
- Với tôi, đây là điều khó khăn nhất trong vấn đề này. Nếu như bộ phim The Interview được chiếu trên mạng, và về cơ bản thì nó không hề có bối cảnh lịch sử cho việc vì sao Triều Tiên hành xử như hiện tại, tại sao nước này vẫn đang theo đuổi vũ khí hạt nhân. Đó là vì Mỹ chưa bao giờ kí thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên và vẫn đang trong trạng thái sẵn sàng có chiến tranh với nước này. 
Thật đáng buồn rằng những câu chuyện, những điều chưa được giải đáp và những sự dối trá về Triều Tiên vẫn sẽ được tuyên truyền. Điều này sẽ làm giảm khả năng có thể bình thường hóa quan hệ với Mỹ, siêu cường trên thế giới hiện nay và kiểm soát phần lớn nền kinh tế thế giới.Từ đó có tác động trực tiếp đến cuộc sống khó khăn của những người Triều Tiên bình thường.
Chúng ta cần người Mỹ phải nhận ra rằng những hành động của chính phủ của họ đang thực chất tạo nên tình trạng mà Triều Tiên đang phải đối mặt hàng ngày.
Phong Đức

Bình luận(0)