Triều Tiên kích động Mỹ thử tên lửa đạn đạo

Google News

(Kiến Thức) - Bắn tên lửa thứ 6 trong 3 ngày liên tiếp..., rất có thể Triều Tiên đã kích động  Lầu Năm Góc  tuyên bố  phóng  tên lửa đạn đạo trong ngày hôm nay.

 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa tầm ngắn thứ 6 hôm qua vào vùng biển Nhật Bản bất chấp cảnh báo của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Hàn Quốc.

Như vậy, hôm qua, Triều Tiên thực hiện 2 vụ bắn sau một loạt động thái tương tự cuối tuần qua.

“Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm ngắn vào thứ 2 – một vào buổi sáng và một vào buổi chiều”, một phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc (JCS) nhấn mạnh.

Theo phát ngôn viên Hàn Quốc, các vụ phóng như vậy của Bình Nhưỡng không có gì bất thường trong bối cảnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang diễn ra sau vụ thử hạt nhân của nước này hồi tháng 2. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cùng cảnh báo, các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong 3 ngày qua là hành động khiêu khích, thể hiện ý đồ khuấy căng thẳng tái diễn trong khu vực của chính quyền Bình Nhưỡng đồng thời yêu cầu nước này “hành động có trách nhiệm”.

Sau nhiều ngày giữ im lặng, trong một tuyên bố hôm qua, Bình Nhưỡng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng, các vụ phóng tên lửa liên tiếp của họ mới đây là nỗ lực để kích hoạt chu kỳ căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên.

“Rèn luyện và tập dượt quân sự... là quyền không không thể chối cãi của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào”, Ủy ban Thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiền của Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

“Quy gộp bữa bãi việc tập dượt phóng tên lửa của quân đội chúng tôi với các vấn đề khác là hành động khiêu khích nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”, Bình Nhưỡng tiếp tục cáo buộc.

Đáp lại, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc, Kim Jang-Soo nhấn mạnh: “Cho dù đó là các vụ thử tên lửa hay là hành động biểu dương lực lượng, Triều Tiên cũng không nên thực hiện các hoạt động có tính chất khuấy động căng thẳng tái bùng lên trong khu vực”.

 Phát ngôn viên Lầu Năm góc George Little.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Lầu Năm góc, George Little tuyên bố, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể được hiểu là hành động khiêu khích nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi không có ý định kêu gọi bất cứ cuộc triệu tập nào” vì căng thẳng trong khu vực vẫn ở mức khá thấp.

“Vài tháng trước, chúng ta chứng kiến Triều Tiên ngấm ngầm thử hạt nhân dưới lòng đất. Chúng ta chứng kiến họ thử tên lửa tầm xa. Và chúng ta cũng chứng kiến họ không ngừng phát ra những ngôn từ đe dọa hùng hồn. Do đó, so sánh động thái hiện tại của Bình Nhưỡng với các sự kiện trong quá khứ, chúng tôi có thể nói rằng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở mức tương đối thấp”, Phát ngôn viên Lầu Năm góc bình luận.

Một vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman của Mỹ.

Ngoài ra, có vẻ như “kém miếng khó chịu”, quân đội Mỹ cũng ra tuyên bố sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên tục địa Minuteman III trong hôm nay. Trước đó, kế hoạch bắn thứ loại tên lửa này của Mỹ hồi cuối tháng 4 đã bị hủy nhằm tránh “đổ thêm dầu vào lửa” khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở giai đoạn sôi sục.

Theo đó, tên lửa Minuteman III của Mỹ sẽ được bắn thử trong khoảng thời gian từ 3h01- 9h01 sáng theo giờ địa phương ở căn cứ không quân Vandenberg ở California. Tên lửa không mang vũ khí và được dự kiến sẽ đi quảng đường 4.190 dặm tới quần đảo Marshall.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương

Bình luận(0)