Triều Tiên đặt Hawaii và Alaska vào tầm bắn tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - “Hawaii và Alaska nằm trong phạm vi tầm bắn tên lửa của Triều Tiên”, trích nội dung trong bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun ngày 23/7.

Theo NK News, Triều Tiên đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 hồi đầu tháng này. Tên lửa ICBM này được cho là có tầm bay từ 6.656 đến 7.242 km. Với tầm bắn này, Bình Nhưỡng có thể tấn công các mục tiêu ở Hawaii, Alaska và thậm chí cả các khu vực ở phía tây nước Mỹ.
Trieu Tien dat Hawaii va Alaska vao tam ban ten lua
 Một vụ phóng thử tên lửa. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Mỹ là khá thấp bởi hành động đó tương tự như “tự sát”. Theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu và những quan chức cấp cao (Triều Tiên) đào tẩu, Bình Nhưỡng có thể chỉ sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong trường hợp xảy ra xung đột. Nhưng rõ ràng, Triều Tiên đang chuẩn bị cho khả năng tấn công nước Mỹ.
Dù vô tình hay cố ý, Triều Tiên đã nhiều lần “úp mở” khả năng tấn công các mục tiêu tiềm năng trên đất Mỹ trong nhiều năm qua.
Theo một số chuyên gia, một “bản đồ tử thần” dường như xác định nhiều mục tiêu ở Mỹ mà Triều Tiên có thể tấn công trong trường hợp xung đột xảy ra.
Các chuyên gia tình báo cho rằng 4 mục tiêu tấn công được xác định trên “bản đồ tử thần” này bao gồm: Hawaii, San Diego, căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana và thủ đô Washington.
Trong đó, Hawaii là nơi đặt trụ sở của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương ở San Diego. Trụ sở của Bộ Tư lệnh Không quân Tấn công Toàn cầu (AFGSC) đặt tại Barksdale còn trụ sở của Bộ Quốc phòng và một số cơ quan an ninh quốc gia quan trọng khác của Mỹ đặt tại thủ đô Washington.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: DW)
Theo Washington Post, một số chuyên gia phân tích cho biết thêm, căn cứ không quân Offutt ở Nebraska, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, và căn cứ không quân Whiteman ở Missouri, nơi đồn trú của các máy bay tàng hình B-2, cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công.
Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tiến hành nhiều vụ thử đánh chặn tên lửa nhằm thể hiện sức mạnh phòng thủ trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình tên lửa hạt nhân. Được biết, Mỹ đã đánh chặn một tên lửa ICBM giả trong lần thử hệ thống phòng thủ ở California hồi tháng 5/2017 và đánh chặn một tên lửa đạn đạo tầm trung bằng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Alaska hồi tháng 7/2017. Một vụ thử hệ thống THAAD nữa dự kiến sẽ được tiến hành trong thời gian tới.
Theo National Interest, Hawaii vừa công bố kế hoạch ứng phó khẩn cấp trước một cuộc tấn công tiềm năng nhằm vào bang này. Đô đốc Mỹ và một số nhà lập pháp bang đã kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa để bảo vệ an toàn cho Hawaii.
Thiên An (Theo National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)