Triều Tiên đã thay đổi như thế nào dưới thời ông Kim Jong-un?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Andrei Lankov, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un trong 5 năm qua, CHDCND Triều Tiên đã có một số thay đổi rất đáng chú ý.

NK News đã hỏi các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới với ba câu hỏi quan trọng về những thay đổi ở CHDCND Triều Tiên dưới thời nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Trieu Tien da thay doi nhu the nao duoi thoi ong Kim Jong-un?
Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh The Independent
Sau đây là phần trả lời của ông Andrei Lankov, một chuyên gia kỳ cựu về Bán đảo Triều Tiên:
Trả lời câu hỏi điều gì được coi là diễn biến xã hội-văn hóa đáng chú ý nhất ở CHDCND Triều Tiên trong 5 năm qua, chuyên gia Andrei Lankov cho rằng đó là sự thay đổi thái độ đối với nền kinh tế thị trường: không chỉ dung nạp mà còn âm thầm khuyến khích. Điều này đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống (mặc dù vẫn còn ở mức thấp) và tăng cường sự hậu thuẫn dành cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un từ cả tầng lớp nhà giàu mới lẫn những người dân thường. Điều này đã thúc đẩy sự chuyển đổi dần dần các giá trị và mục tiêu theo hướng cá nhân nhiều hơn.
Về việc Bình Nhưỡng sẽ đối phó như thế nào trước việc dân chúng ngày càng tiếp cận với thông tin nước ngoài trong 5 năm tới, ông Lankov cho rằng nhà đạo Kim Jong-un vốn coi sự lây lan của thông tin từ nước ngoài là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chế độ. Thái độ này thực sự dựa trên những điều kiện rất thực tế ở đất nước Triều Tiên.
Không ai trong số các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên muốn dân chúng biết quá nhiều về thế giới bên ngoài, nhưng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un còn có thái độ cứng rắn hơn. Ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng cho rằng kiểm duyệt chặt chẽ những thông tin được cho là có hại thực sự là một trong những điều kiện quan trọng đối với ổn định chính trị của CHDCND Triều Tiên. Chính vì vậy mà sẽ không có sự thay đổi nào liên quan đến chính sách kiểm duyệt thông tin hiện nay trong vòng 5 năm tới.
Bình Nhưỡng sẽ kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, ngăn chặn việc nhập lậu video nước ngoài và sẽ có một hệ thống giám sát tinh vi hơn trong phần mềm máy tính của Triều Tiên.
Về ảnh hưởng của tầng lớp nhà giàu mới đến cấu trúc xã hội Triều Tiên, chuyên gia Andrei Lankov viện dẫn Châu Âu thời tiền hiện đại, khi tầng lớp tư sản mới giàu có dần dần thay thế tầng lớp quý tộc cũ.
Theo chuyên gia Lankov, tầng lớp nhà giàu mới ở Triều Tiên sẽ không lao vào hoạt động chính trị. Họ có “cổ phần” trong hệ thống, cần đến sự ổn định để các doanh nghiệp có thể phát triển trong an ninh tương đối. Những người mới giàu này không cần đến việc thống nhất Bán đảo Triều Tiên vì sợ sẽ bị những người khổng lồ ở Hàn Quốc đè bẹp và họ cũng không muốn xảy ra một cuộc cách mạng ở CHDCND Triều Tiên.
Minh Châu (Theo NK News)

>> xem thêm

Bình luận(0)