Tranh luận Clinton-Trump: Ông Donald thua cả ba keo

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả thăm dò ngay sau tranh luận của CNN/ORC, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton thắng đối thủ Donald Trump với tỷ số 52% trên 39%. 

Kết quả thăm dò ngay sau tranh luận của CNN/ORC cho thấy ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton thắng đối thủ Donald Trump với tỷ số 52% trên 39%. Như vậy là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump thua cả ba cuộc tranh luận tổng thống trực tiếp.
Theo CNN, việc ứng viên tổng thống Donald Trump từ chối cam kết chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11 tới có thể là một khoảng khắc đáng chú ý trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Đây là một cái kết gây tranh cãi trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton.
Trong cuộc tranh luận này, ông Donald Trump đã tỏ ra tự kiềm chế bất ngờ khi tranh luận với bà Hillary Clinton về các vấn đề  như Tòa án Tối cao, sửa đổi hiến pháp và quyền sử dụng súng. 
Đúng 8 giờ sáng ngày 20/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Nevada ở Las Vegas, cặp ứng cử viên Clinton-Trump đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba.
Tranh luan tong thong Clinton-Trump lan ba: Co hoi cuoi cung
Cuộc tranh luận trực tiếp Hillary Clinton-Donald Trump lần thứ ba tại Đại học Nevada ở thành phố Las Vegas.  Ảnh Reuters
Người điều phối cuộc tranh luận lần này là nhà báo Chris Wallace của đài Fox News. Fox News vốn có xu hướng thân đảng Cộng hòa, vì vậy, ông Trump lần này sẽ khó có cơ hội chỉ trích người điều phối thiên vị bà Hillary như những lần tranh luận trước.
Cuộc tranh luận cuối cùng giữa bà Clinton và ông Trump tập trung vào các vấn đề kinh tế, di cư, tư pháp, nợ công, những điểm nóng ở nước ngoài và tiêu chuẩn Tổng thống Mỹ.
Bước vào cuộc tranh luận, hai ứng viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump chào hỏi nhau nhưng không bắt tay.
Về vấn đề sở hữu súng đạn
Ứng viên Donald Trump nói Tòa án tối cao cần ủng hộ Sửa đổi hiến pháp thứ 2 quy định về quyền tự do sở hữu súng của người dân. Donald Trump nói ông sẽ đề cử những thẩm phán có xu hướng bảo thủ, là những học giả xuất chúng để bảo vệ quyền sở hữu súng và diễn giải hiến pháp đúng với ý đồ của những người sáng lập ra. Đáp lại, bà Clinton tái khẳng định bà ủng hộ Sửa đổi thứ 2 của Hiến pháp Mỹ về việc sở hữu súng. Nhưng bà cũng nói về hàng chục nghìn người chết ở Mỹ mỗi năm vì súng và nước Mỹ cần kiểm tra kỹ hơn về người mua súng.
Quyền phá thai của phụ nữ
Về quyền phá thai của phụ nữ, bà Hillary Clinton phản đối việc Tòa án tối cao bác bỏ quyền này, cho rằng đây là một trong những quyết định khó khăn nhất của một người phụ nữ và không nên ngăn họ thực hiện quyền của mình.
Trong khi đó, ông Donald Trump thì cho rằng nếu Tòa án tối cao bác bỏ quyền này thì quyền quyết định thuộc về mỗi bang. Ông Trump chỉ trích luận điểm của bà Hillary đồng nghĩa với việc người ta có thể "lôi đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ khi thai đã 9 tháng" và việc đó là không thể chấp nhận được.
Về vấn đề nhập cư
Về chủ đề nhập cư, ứng viên tổng thống Donald Trump nói: "Chúng ta cần một biên giới vững mạnh hơn. Hillary muốn mở cửa biên giới và đón hàng chục nghìn người tị nạn. Cử tri ở North Hampshire mà tôi gặp hôm qua đều nói rằng các chính sách của ông Obama và bà Clinton mang lại nhiều rắc rối". Ông nói thêm: "Tôi muốn xây dựng bức tường, củng cố biên giới".
Ông Trump một lần nữa tái khẳng định những người tị nạn Syria ở Mỹ có thiên hướng trung thành với ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS). 
Đáp lại, bà Hillary Clinton nói rằng bà sẽ cải cách vấn đề người nhập cư và nói: "Tôi ủng hộ thắt chặt an ninh biên giới nhưng nó hoàn toàn khác với những điều mà ông Trump đề xuất".
Quan điểm về nước Nga
Ứng viên tổng thống Hillary Clinton cáo buộc chính phủ Nga tấn công mạng, tài khoản email người Mỹ và cung cấp các thông tin họ lấy được cho WikiLeaks. Bà tuyên bố: "Cuộc tấn công mạng của chính phủ Nga được ra lệnh từ cấp cao, cụ thể là ông Putin".
Bà Hillary Clinton cũng chỉ trích quan điểm của ông Donald Trump với nước Nga. Bà Clinton cáo buộc: "Tổng thống Putin muốn một con con rối làm tổng thống Mỹ".
Ngay lập tức, ông Trump đáp trả: "Không phải tôi. Bà mới là con rối". Ông to tiếng: "Putin giỏi hơn cả bà lẫn Obama, mọi mặt". Ông Trump nói bà Clinton không thích Tổng thống Putin "vì ông ta thông minh hơn trong mọi bước đi, như ở Syria".
Về vấn đề kinh tế
Ông Trump cáo buộc bà Clinton sẽ “tăng thuế gấp đôi”, trong khi ông sẽ cắt giảm thuế. Ông nói một cách đầy nhiệt huyết về việc ông sẽ thương lượng lại Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) như thế nào và sẽ từ bỏ hiệp ước này, nếu không thương lượng thành công.

Đây là lần đầu tiên trong chiến dịch vận động bầu cử, ông Trump ăn nói lưu loát và có chừng mực. Chính điều này đã giúp ông công kích bà Clinton hiệu quả hơn. Ông nói thẳng với bà Clinton: “Có một điểm bà hơn tôi và đó là kinh nghiệm. Nhưng đó là kinh nghiệm xấu. Vấn đề ở chỗ bà chỉ có nói suông, chứ không làm được việc gì”. 
Về hành động sàm sỡ với phụ nữ
Donald Trump bác bỏ 9 cáo buộc xâm hại tình dục chống lại ông trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba, tuyên bố rằng những cáo buộc nói trên là bịa đặt đến mức ông cảm thấy “không cần thiết phải xin lỗi vợ”. Cử tọa cười ồ lên, khi nghe ông Trum nói: “Không có ai tôn trọng phụ nữ như tôi”.  
Ông Trump cũng nói rằng không được để cho bà Hillary Clinton làm tổng thống Mỹ.
Khi được hỏi: “Liệu ông có chấp nhận nếu bị thất cử?”, theo Reuters, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng ông có thể bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, nếu ông bị thất cử. Donald Trump nói ông sẽ dành thời gian để xem xét liệu kết quả bầu cử có hợp pháp hay không.
Cuộc tranh luận tổng thống Clinton-Trump lần cuối cùng đã kết thúc với việc hai ứng viên không chịu bắt tay nhau.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)