“Trận chiến Aleppo”: Phiến quân chỉ còn mỗi cách...đầu hàng

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đang tiến như vũ bão ở Đông Aleppo và sau khi bị mất khu vực thành cổ, phiến quân ở đây chỉ còn mỗi cách...buông súng đầu hàng.

Đó là nhận định về "Trận chiến Aleppo" của nhà phân tích người Đức Carsten Kühntopp trong bài viết đăng trên trang mạng Deutsche Welle ngày 9/12/2016.
Theo nhà phân tích Kühntopp, khu vực Đông Aleppo sắp thất thủ. Kể từ năm 2012, khu vực được coi là trung tâm kinh tế của thành phố Aleppo này nằm trong tay phiến quân Syria. Nhưng thời gian của việc phiến quân bị đánh bại hoàn toàn ở Đông Aleppo không phải được tính bằng tháng, bằng tuần mà chỉ được tính bằng ngày.
“Tran chien Aleppo”: Phien quan chi con moi cach...dau hang
Thường dân ở Đông Aleppo là những người khốn khổ nhất. Ảnh IBTimes 
Tốc độ thất trận của các nhóm phiến quân ở Đông Aleppo thật là chóng mặt: trong mấy tuần qua, các quận của khu vực này lần lượt bị rơi vào tay quân đội Syria và các đồng minh nhanh chóng như quân bài domino. Giới phân tích không thể hình dung nổi việc phiến quân ở Đông Aleppo lại sụp đổ nhanh chóng đến vậy. Cách đây vài tháng, phiến quân còn đủ sức phản công phá thủng vòng vây và tạo ra một tuyến đường tiếp viện nối liền Đông Aleppo với hậu phương ở ngoại ô phía Tây Aleppo.
Đông Aleppo chẳng khác gì “địa ngục"
Thời thế đã thay đổi nhanh chóng. Do bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài nhiều tháng, phiến quân ở Đông Aleppo đã cạn kiệt vũ khí đạn dược và chẳng còn gì để ăn. Không những thế, Đông Aleppo còn bị quân đội Syria ném bom và nã pháo liên tục.
Một số cơ sở y tế đã bị phá hủy hoặc hư hại nặng.
Tất cả những yếu tố trên đã khiến cho phiến quân cố thủ ở Đông Aleppo mất tinh thần chiến đấu và đối với họ, khu vực bị vây hãm hàng tháng trời này chẳng khác gì “địa ngục".
Chiến lược thời trung cổ nhưng rất hiệu quả
Chiến lược chống phiến quân mà Tổng thống Bashar al-Assad áp dụng đã có từ thời trung cổ, nhưng lại tỏ ra rất hiệu quả trong cuộc nội chiến Syria. Không những thế, Quân đội Syria còn nhận được sự trợ giúp to lớn của Nga, Iran và các tay súng rất thiện chiến của Phong trào Hezbollah đến từ Lebanon. Đó là chưa kể các dân quân người Shiite do Iran tuyển mộ và huấn luyện chiến đấu.
Thường dân ở Đông Aleppo là những người khốn khổ nhất. Hàng nghìn người đang bị mắc kẹt “giữa hai làn đạn”. Khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Đông Aleppo đã bị co lại nhanh chóng như “miếng da lừa” trong tiểu thuyết cùng tên của Đại văn hào người Pháp Honoré de Balzac. Trong khi đó, vòng vây càng ngày càng siết chặt hơn.
“Trận chiến Aleppo” đã ngã ngũ và thất bại của phiến quân là không thể cứu vãn. Phe đối lập Syria đã bị mất thành phố lớn thứ hai của Syria vào tay chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Phiến quân không còn gì để chống lại các đơn vị ngày càng đông đảo và có hỏa lực hủy diệt của Quân đội Syria. Tiếp tục kháng cự là vô nghĩa và là hành động tự sát.
Quân đội Syria sẽ tiếp tục tập trung hỏa lực, ném bom và nã pháo vào một khu vực chỉ còn rộng khoảng 7 km2, nếu phiến quân tiếp tục chống cự. Mạng sống của hàng nghìn dân thường bị mắc kẹt trong “cái túi” đã bị thắt miệng này ở Đông Aleppo đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Chính vì vậy mà phiến quân ở Đông Aleppo chỉ còn có mỗi một cách duy nhất là hạ vũ khí đầu hàng để tránh thương vong hơn nữa cho những người dân vô tội ở đây, trong đó có cả thân quyến của họ.
Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)