TQ dùng tàu dân sự đâm tàu chiến Mỹ ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng Sina Military Netwwork đưa ra một kịch bản trong tương lai, trong đó Trung Quốc có thể dùng tàu dân sự đâm tàu chiến Mỹ ở Biển Đông.

Trang mạng quân sự Sina mới đăng tải một bài viết,  trong đó có nói rằng Trung Quốc có thể triển khai tàu dân sự ra để đối phó hoặc thậm chí là đâm tàu chiến Mỹ ở Biển Đông khi tiến sâu vào các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp.
Bài viết đăng trên Sina Military Network cho hay, kể từ hồi tháng 5/2015, Hải quân Mỹ bắt đầu cử các tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo phi pháp này. Tuy nhiên, lúc đó, chúng hoạt động ở phạm vi cách những đảo nhân tạo này ít nhất 12 hải lý.
TQ dung tau dan su dam tau chien My o Bien Dong?
 Tàu hải cảnh Trung Quốc diễn tập cứu hộ ở Biển Đông ngày 27/5/2011.
Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi Mỹ hôm 27/10 điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen đi vào vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, do các công trình phi pháp mà Trung Quốc đang xây dựng trên đó hiện chưa hoàn thành trong khi Hạm đội Nam Hải lại ở quá xa nên không thể phản ứng kịp thời trong trường hợp Mỹ cử tàu tới đây.
Theo Sina, trong trường hợp này, Trung Quốc có cách. Thứ nhất là cử một tàu luôn bám sát tàu chiến Mỹ rồi sau đó “đẩy” nó ra khỏi cái mà Bắc Kinh gọi là “vùng chủ quyền lãnh thổ” của Trung Quốc.
Phương án thứ hai có phần quyết liệt hơn đó là Quân đội Trung Quốc sẽ dùng  tàu dân sự đối phó với tàu chiến Mỹ.
Sina Military Network cho rằng, lựa chọn thứ hai này có phần hiệu quả và cũng không phải là chưa có tiền lệ trong lịch sử. Cụ thể, năm 1988, Liên Xô đã triển khai hai tàu hộ vệ đâm vào một tàu tên lửa dẫn đường Mỹ đã mạo hiểm đi vào lãnh hải Liên Xô. Sau sự cố trên một ngày, Liên Xô ra tuyên bố với lời giải thích rằng, hai tàu trên của họ đã “mất kiểm soát”. Vụ việc này dẫn tới những tranh cãi về an toàn hàng hải giữa hai nước.
Cần phải nói rằng, Sina đã gợi ý chiến lược nguy hiểm trên chỉ một ngày trước khi Mỹ cử tàu chiến tiến gần tới đảo nhân tạo này. Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận rằng, tàu khu trục USS Lassen của nước này “đã đi vào” vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn vào buổi sáng 27/10 (theo giờ địa phương).
TQ dung tau dan su dam tau chien My o Bien Dong?-Hinh-2
 Hình ảnh về công trường xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên một bãi đá ngầm ở Biển Đông hiển thị trên màn hình theo dõi của chiếc P-8A Poseidon trong lần thị sát hồi tháng 5/2015.
Cũng theo trang Sina này, Mỹ đã “can thiệp” vào một số hoạt động của Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đơn cử, vào tháng 11/1999, Mỹ triển khai tàu giám sát để theo dõi một tàu chiến Trung Quốc đang thử nghiệm hệ thống vũ khí ở Biển Đông. Hai tàu thậm chí cách nhau chỉ vài trăm mét.
Bước sang năm 2009, Trung Quốc được cho là đã tung ra hàng chục tàu đánh cá để theo sát một tàu trinh sát của Mỹ.
Tàu tên lửa hành trình lớp Aegis Mỹ được cho là đã “mặt đối mặt” với tàu vận tải đổ bộ Type 071 của Trung Quốc ở khoảng cách trong vòng 457 m ở Biển Đông hồi tháng 12/2013.
Hồi tháng 5/2015 vừa qua, kênh truyền hình CNN đã công bố những hình ảnh độc quyền về một chuyến thị sát bằng máy bay trinh sát tiên tiến P-8A Poseidon trên ba bãi đá, nơi Trung Quốc đang khẩn trương triển khai hoạt động cải tạo đất phi pháp ở Biển Đông.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)