Tổng thống Ukraine khó lòng bán đứt tài sản như đã hứa

Google News

(Kiến Thức) - Giờ đây ông vua sô-cô-la kiêm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảm thấy khó lòng bán hết tài sản của mình để thực hiện lời hứa hẹn hồi tranh cử.

Theo đó, ông Petro Poroshenko, một trong những người giàu nhất Ukraine và là ông chủ của doanh nghiệp bánh kẹo nức tiếng Roshen, hồi đầu năm từng đưa ra lời hứa có phần bất thường trong kì vận động tranh cử tổng thống đó là nếu đắc cử vị trí này, ông sẽ bán hầu hết tài sản của mình.
“Là một tổng thống, tôi chỉ muốn lưu tâm tới những điều tốt đẹp đến đất nước mình và đó là điều tôi sẽ làm”, ông Poroshenko từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Sau đó, ông đã đắc cử chức Tổng thống Ukraine, nhưng ông vẫn chưa thực hiện lời hứa hồi vận động tranh cử của mình. Vị Tổng thống 49 tuổi vẫn đang nắm giữ kha khá khối tài sản đáng giá, bao gồm số cổ phần lớn ở Công ty bánh kẹo Roshen. Giờ đây, lời hứa xưa kia vô tình trở thành một trong những rào cản mà ông Poroshenko phải giải quyết trên cương vị tổng thống.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Các giám đốc ở hai công ty tài chính mà ông Poroshenko thuê để giúp ông thực hiện vụ bán Roshen cho hay, vụ mua bán này thường mất 1 năm hoặc hơn mới hoàn thành được. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, vấn đề thời gian mà ông Poroshenko yêu cầu họ hoàn tất thương vụ là rất tồi tệ.
“Rõ ràng, đó không phải là thời điểm tốt để bán Roshen. Tôi hi vọng, tình hình sẽ khả quan hơn trong quý I hoặc quý II năm sau”, Giovanni Salvetti, Giám đốc quản lý công ty tài chính Rothschild CIS nói.
Makar Paseniuk, Giám đốc công ty ICU ở Kiev (công ty tư vấn tài chính cho ông Poroshenko) cho hay, hiện có một khách hàng muốn mua một trong số những tài sản của ông Poroshenko. Tuy nhiên, vị giám đốc này không tiết lộ cụ thể nhiều về vụ này.
Ông Poroshenko sở hữu một loạt các tài sản, bao gồm các bất động sản, khoản đầu tư trong ngân hàng, công ty bảo hiểm và đóng tàu ở Crimea. Ông còn là chủ một đài truyền hình.
Các sản phẩm kẹo sô-cô-la do công ty Roshenko sản xuất.

Vào tháng 10 vừa qua, tạp chí Novoye Vremya của Ukraine ước tính, ông Poroshenko nắm giữ khối tài sản 816 triệu USD và xếp thứ 9 trong 100 người giàu nhất Ukraine. Trong một bản danh sách gửi lên Chính phủ, ông Poroshenko cho biết, tổng thu nhập năm 2013 của ông là 6,3 triệu USD, chủ yếu là nguồn thu từ cổ phiếu và các khoản đầu tư.
Giám đốc Paseniuk cho biết, ông Poroshenko không có nhiều thời gian bận tâm tới việc tài sản của mình đang được bán ra sao: “Ông ấy còn có nhiều việc khác quan trọng hơn cần làm".
Paseniuk cho rằng, sở dĩ ông Poroshenko đưa ra cam kết lạ lùng trên bởi vì ông ấy không muốn bị coi là một nhà tài phiệt. “Tôi tin rằng, khối tài sản của ông Poroshenko sẽ không gây ảnh hưởng gì tới cương vị mà ông đang nắm giữ”.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)