Tổng thống Obama: “Vũ khí bí mật” của bà Clinton?

Google News

(Kiến Thức) - Đương kim Tổng thống Obama có thể là “vũ khí bí mật” của ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc chay đua vào Nhà Trắng.

Video tranh cử tổng thống của bà Clinton:

Một bài báo được đăng tải ngày 29/5 cho hay, đương kim Tổng thống Obama có thể là “đòn bẩy” giúp bà Clinton giành được nhiều lợi thế trong cuộc bầu cử  Tổng thống Mỹ 2016.
Báo điện tử The Hill đăng bài báo cáo có nội dung rằng, có lẽ không còn ai tốt hơn so với ông Obama trong việc giúp bà Clinton thống nhất nội bộ đảng Dân chủ, qua đó đánh bật đối thủ Bernie Sander để giành suất vé duy nhất đại diện cho đảng này ra tranh cử chức tổng thống.
Chưa kể, Tổng thống Obama vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhóm quan trọng, trong đó có tầng lớp giới trẻ vốn không mấy mặn mà với ứng viên Hillary Clinton.
Tong thong Obama: “Vu khi bi mat” cua ba Clinton?
Tổng thống Mỹ Obama và Ngoại trưởng Clinton vẫy tay chào mọi người trong bức ảnh chụp ngày 19/11/2012. Ảnh: EPA
Mặt khác, hiện tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với vị tổng thống đang ở cuối nhiệm kỳ thứ hai cũng đã tăng cao kể từ hồi đầu năm 2016. Số liệu thăm dò dư luận mới nhất của Gallup cho thấy, có tới 52% số người được hỏi hài lòng trước các quyết sách của ông Obama, và 44% là con số không ủng hộ.
Chiến lược gia của đảng Dân chủ Jonathan Rosen dẫn ra rằng, ông Barack Obama có thể đóng một vai trò lớn trong việc gắn kết các thành viên cốt cán trong đảng Dân chủ với những người độc lập để đồng lòng ủng hộ bà Clinton.
Điều này là đặc biệt quan trọng bởi lẽ kết quả các cuộc bầu cử sơ bộ chỉ ra rằng, bà Clinton đã không giành được nhiều lá phiếu từ liên minh ủng hộ ông Obama trong đảng Dân chủ, nhất là từ các cử tri trẻ tuổi.
Mặc dù bà Clinton đã cố gắng giữ khoảng cách so với ông Obama từ những tháng đầu tham gia chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, về sau, bà đã thay đổi chiến lược do sức ép từ đối thủ Sander. Thực tế, một phần trong chính sách xoay trục của bà Clinton rõ ràng là nhằm ngăn chặn sự nổi lên từ ông Sander.
Chưa kể, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton cũng đối mặt với một thách thức khác trong cuộc đua này. Bà sẽ gặp không ít khó khăn để giành chức tổng thống nước Mỹ sau khi mà một thành viên của đảng bà (tức nói tới ông Obama) vừa kết thúc 8 năm tại nhiệm ở Nhà Trắng.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 sẽ có nhiều ngoại lệ bởi vì có thể nhiều cử tri sẽ không dám mạo hiểm trao lá phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump. Thay vào đó, họ sẽ quyết định ngả sang phía bà Clinton để mong muốn có một “thiên đường an toàn”.
"Quả thực, đó sẽ là một thách thức trong việc giành chiến thắng lần thứ ba liên tiếp trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng…Tuy nhiên, điều này có thể vượt qua được khi bạn sát cánh bên một vị tổng thống nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân”, chiến lược gia Evan Stavisky nói.
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)