Tổng thống Obama: Quan hệ Mỹ-Việt “tiến bộ vượt bậc”

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Obama tuyên bố cuộc gặp này cho thấy quan hệ Mỹ-Việt "tiến bộ vượt bậc" trong hai mươi năm qua.

Tong thong Obama: Quan he My-Viet
Trưa 7/7, Tổng thống Barack Obama đã tiếp đón Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh AP)
Trưa 7/7 (giờ Washington), Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden đã tiếp đón Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Tổng thống Obama đã đánh giá cao sự tiến bộ vượt bậc trong quan hệ Mỹ-Việt.
Theo VOA, sau cuộc gặp Tổng Bí thư ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Obama phát biểu: "Tôi nghĩ rằng cuộc gặp gỡ này là chỉ dấu cho thấy sự tiến bộ vượt bậc đã diễn ra trong mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trong hai mươi năm qua".
"Rõ ràng đã có một lịch sử khó khăn giữa hai nước chúng ta trong thế kỷ 20 và vẫn tiếp tục có những khác biệt đáng kể trong triết lý chính trị và hệ thống chính trị giữa hai nước, nhưng tôi nghĩ rằng nhờ nỗ lực của các nhà lãnh đạo ở cả hai đảng ở Mỹ và cũng như của các nhà lãnh đạo ở Việt Nam trong nhiều năm qua, những gì chúng ta đã chứng kiến là sự xuất hiện một mối quan hệ mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, có lợi cho nhân dân hai nước”.
Tong thong Obama: Quan he My-Viet
Tổng thống Obama bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh AP)
"Chỉ riêng trong hai năm qua, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc làm sâu sắc hơn sự hợp tác trong những lĩnh vực khoa học, giáo dục, biến đổi khí hậu, công nghệ, y tế công cũng như những vấn đề an ninh".
"Chúng tôi đã thảo luận về TPP và tiềm năng to lớn của một thỏa thuận thương mại…sẽ nâng cao những tiêu chuẩn lao động, môi trường và có tiềm năng tạo ra tăng trưởng việc làm và sự thịnh vượng to lớn cho cả người Việt Nam và người Mỹ”.
"Chúng tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của việc giải quyết những tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và khắp Châu Á-Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế để đảm bảo sự thịnh vượng và tự do hàng hải, vốn đã tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế to lớn diễn ra trong khu vực, tiếp tục trong nhiều thập kỷ tới. Chúng tôi đã thảo luận về việc tiếp tục làm sâu sắc hơn những trao đổi giữa người dân với người dân...Chúng tôi muốn tiếp tục làm sâu sắc thêm những trao đổi này, kể cả thông qua Đại học Fulbright sắp được mở và vừa được phê duyệt”.
Tong thong Obama: Quan he My-Viet
Hai bên "cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác giữa hai nước về những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu..."
"Chúng tôi cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác giữa hai nước về những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu, có thể có tác động sâu sắc tới cả hai nước chúng ta, an ninh y tế toàn cầu, đối phó với đại dịch tiềm năng, gìn giữ hòa bình toàn cầu. Ở tất cả những lĩnh vực này, Việt Nam cho thấy là một đối tác rất có tính xây dựng. Vẫn còn có những khác biệt trong mối quan hệ song phương và chúng tôi đã thảo luận thẳng thắn một số khác biệt quanh vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo, nhưng điều mà tôi tin tưởng là cuộc đối thoại ngoại giao và những bước thiết thực mà chúng tôi đang cùng nhau thực hiện sẽ có lợi cho cả hai nước, và rằng những căng thẳng có thể được giải quyết theo một cung cách hữu hiệu, không chỉ thông qua song phương mà còn thông qua hợp tác trong những tổ chức đa phương, như ASEAN và Diễn đàn Đông Á".
"Một lần nữa tôi muốn cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chuyến thăm của ông. Tôi hy vọng rằng ông cảm nhận được sự nồng ấm và sự hiếu khách mà người dân Mỹ dành cho tất cả người dân Việt Nam. Và tôi chắc chắn mong được đến thăm đất nước xinh đẹp của quý vị một lúc nào đó trong tương lai."
Minh Châu (Theo VOA)

Bình luận(0)