Tòa án Thái Lan phát lệnh bắt nghi phạm đánh bom Bangkok

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Thái Lan đã phát lệnh bắt nghi phạm đánh bom ở Bangkok ngày 17/8, làm ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Tòa án Thái Lan ngày 19/8 đã ra lệnh bắt "một người nước ngoài chưa rõ danh tính" được cho là đã gây ra vụ nổ bom ở Bangkok, làm 21 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương. Trát tòa được đưa ra ngay sau khi cảnh sát công bố bức phác họa chân dung nghi phạm, đã được ghi lại trong đoạn camera giám sát tại đền Erawan hôm 17/8.
Toa an Thai Lan phat lenh bat nghi pham danh bom Bangkok
Thái Lan công bố ảnh nghi phạm đánh bom ở Bangkok.
Hình ảnh trên máy thu hình an ninh không rõ nét dường như cho thấy một thanh niên mảnh khảnh, tóc màu sậm bù rối, mặc áo màu vàng, để lại một túi đeo lưng dưới gầm ghế công cộng và bình tĩnh bỏ đi ngay trước khi xảy ra vụ nổ.
Bức phác họa chân dung do nhà chức trách công bố cho thấy một thanh niên đầu tóc bù xù đeo kính với tròng tròn, gọng nhựa. Các giới chức nói anh ta có thể là người Thái hay người nước ngoài. Nhà chức trách đang treo giải thưởng 28.000 USD cho ai cung cấp thông tin đưa đến việc bắt giữ nghi can.
Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Poompanmoung khẳng định rằng vụ đánh bom kinh hoàng hôm 17/8 tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok là do "một mạng lưới" thực hiện.
Hai ngày sau khi xảy ra vụ nổ ở ngôi đền nổi tiếng Erawan là rúng động thủ đô Thái Lan, ông Somyot nói: “Hắn ta không hành động một mình, đó là điều chắc chắn. Đó là một mạng lưới.”
Một người phát ngôn cảnh sát sau đó cho biết hai người đàn ông khác trong một đoạn video của  máy thu hình an ninh, một người mặc áo đỏ và một người mặc áo trắng, cũng bị nghi là thủ phạm trong các vụ tấn công.
Chưa ai nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, mà Thủ tướng Prayuth đã nói là “biến cố tệ hại nhất từng xảy ra ở Thái Lan”.
Trong một bài phát biểu truyền hình, Thủ tướng Prayuth nói:  “Những mưu toan phá hoại hiện nay có thể mang động cơ chính trị, nhắm mục tiêu vào nền kinh tế, du lịch hay bất cứ lý do nào. Chính phủ sẽ cố gắng tìm ra thủ phạm và đem ra xét xử đối với bất kỳ mạng lưới nào có dính líu càng sớm càng tốt”.
Kinh tế Thái Lan đã bị ảnh hưởng ngay lập tức. Đồng baht đã sụt xuống mức thấp nhất trong 6 năm so với đồng đôla Mỹ. Các hãng du hành xác nhận những vụ hủy tức thời của những người quá sợ hãi không dám đến vương quốc này nữa.
Những ngày qua, cảnh sát Thái Lan đang ráo riết truy tìm nghi phạm đánh bom mặc áo vàng được camera quan sát ghi hình lại. Mới đây, anh Sunny Burns - một diễn viên Australia hiện đang làm gia sư tiếng Anh tại Thái Lan - đã tự ra trình diện cảnh sát Thái Lan nhằm chứng minh sự trong sạch của bản thân.
Toa an Thai Lan phat lenh bat nghi pham danh bom Bangkok-Hinh-2
Sunny Burns -  diễn viên Australia hiện đang làm gia sư tiếng Anh tại Thái Lan - đã tự ra trình diện cảnh sát Thái Lan để chứng minh sự trong sạch của mình.
Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 17/8, anh đã đăng tải một bức ảnh "tự sướng" (selfie) của bản thân lên trang chia sẻ ảnh trực tuyến Instagram để gia đình và bạn bè tại Australia biết mình vẫn ổn.  Song không may cho Burns là một nhà báo Thái Lan có tên Prasitchai Kumbang đã nhìn thấy những tấm ảnh của anh và đăng trên Twitter cá nhân hình ảnh so sánh Burns với nghi phạm mặc áo vàng đang bị truy lùng.
Để chứng minh cho sự trong sạch của bản thân, Burns đã tình nguyện tới sở cảnh sát và đưa ra những hình chụp anh do camera quan sát ghi lại vào thời điểm vụ nổ. Sau khi được cảnh sát xác nhận không dính dáng tới vụ nổ, nhà báo Kumbang đã gửi lời xin lỗi tới Burns.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)