“TNK đang chơi con bài IS nhằm đạt mục đích địa chính trị“

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia phân tích nhận định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi con bài IS để đạt được mục đích địa chính trị riêng  trong khu vực.

Sputnik dẫn lời một chuyên gia Nga cho rằng, Ankara có thể tiếp tục sử dụng con bài IS để đạt được mục tiêu địa chính trị riêng trong khu vực.
Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc đóng cửa 98 km đường biên giới với Syria. Đoạn đường biên giới này do phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát để vận chuyển chiến binh và dầu lậu từ Syria.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu giải thích rằng, nếu đóng cửa biên giới, Ankara sẽ không thể tiếp nhận người tị nạn. Đồng thời, ngân sách của nước này cũng không đủ để có thể triển khai 30 nghìn binh sĩ bảo vệ biên giới với Syria. Ông Davutoglu cũng cảnh báo, việc đóng cửa biên giới có thể kích động IS thực hiện những “hành động đáp trả”.
“TNK dang choi con bai IS nham dat muc dich dia chinh tri“
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Phát biểu của ông Davutoglu mâu thuẫn với tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry vào ngày 2/12 sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
“Ankara quan tâm đến việc ngăn chặn hoạt động buôn bán dầu lậu và vận chuyển chiến binh nước ngoài theo hai hướng”, Ngoại trưởng Kerry nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Serigei Lavrov nói rằng, binh sĩ người Kurd và lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể được triển khai để phong tỏa biên giới.
“Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang bất đồng nội bộ khi ông Erdogan và ông Davutoglu đưa ra những phát biểu trái ngược nhau”, Stanislav Tarasov – một chuyên gia Nga về Trung Đông nhận định trên Svobodnaya Pressa.
Cũng trong thời gian này, Mỹ đang thực sự gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới.
“Gần đây, Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận rằng nhóm IS buôn dầu lậu qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có nghĩa rằng, Washington đang nghiêng về phía Nga và hoài nghi gia đình ông Erdogan liên quan đến hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp”, chuyên gia Stanislav nói.
Tarasov cho biết, Ankara đã lên kế hoạch thiết lập một vùng an toàn dọc theo 98 km đường biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đó, Ankara muốn đào tạo các chiến binh chống lại người Kurd Syria. Tuy nhiên, Mỹ đã ngăn chặn ý định này và triển khai binh sĩ, máy bay tới các khu vực lân cận.
Song, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn thực hiện ý đồ riêng của họ và đang chơi lá bài IS.
“Và họ đang thua cuộc. Đường biên giới có thể được đóng từ phía Syria. Với sự yểm trợ hỏa lực từ các nước đồng minh, những kẻ khủng bố sẽ bị đánh bật khỏi khu vực biên giới. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào những chiến dịch quân sự như vậy”, Tarasov nói tiếp.
Do vậy, Ankara có thể tiếp tục sử dụng con bài IS để đạt được mục tiêu địa chính trị riêng của họ. Có lẽ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ để nhóm phiến quân IS di chuyển từ khu vực biên giới vào lãnh thổ nước này để bảo vệ chúng khỏi các cuộc không kích và sau đó đưa chúng tới Iraq.
“Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ có thể hỗ trợ IS trên cả hai mặt trận – tại Syria và Iraq”, Tarasov giải thích.
Theo Alexei Fenenko – một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chơi trò nước đôi. Một phần đường biên giới có thể được đóng cửa giống như một quyết định của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải là một sự lùi bước của Erdogan.
“Erdogan hiểu rằng nếu Ankara lùi bước trước Moscow, Washington và đóng cửa biên giới, đó sẽ là cú giáng mạnh vào danh tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ”, Alexei bình luận.
Hơn nữa, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng thể hiện sức mạnh quân sự trong khi lo ngại về một liên minh Nga, Hy Lạp, Armenia và người Kurd đang hình thành chống lại họ.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)