Tình thế tuyệt vọng của phiến quân bị vây hãm ở Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Tình thế của phiến quân bị vây hãm ở Aleppo dường như vô vọng, nhưng chiến thắng quân sự của Damascus ở đây cũng khó có thể bình ổn đất nước Syria.

Đó là nhận định của một bài viết đăng trên trang mạng Deutsche Welle ngày 4/8/2016.
Cơ hội cuối cùng cho phiến quân ở đông Aleppo
Theo bài viết, cuối tuần qua, phiến quân Hồi giáo đã cố gắng chọc thủng vòng vây của quân đội Syria xung quanh khu đông Aleppo. Lúc đầu, nỗ lực phá vây của phiến quân có vẻ như khá thành công và kiểm soát được một số vị trí chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, trong ngày 3/8, quân chính phủ Syria đã chiếm lại những vị trí này và đánh đuổi đám phiến quân Hồi giáo thánh chiến. Thất bại này khiến cho tình thế của phiến quân bị vây hãm trong thành phố Aleppo càng trở nên vô vọng.
Phien quan bi vay ham o Aleppo duong nhu vo vong
 Xe tăng bị bắn cháy trong cuộc chiến Aleppo. Ảnh journal-neo.org
Trước khi chiến dịch phá vây của phiến quân trong thành phố Aleppo bắt đầu, nhà phân tích Rami Abdel Rahman – giám đốc Đài quan sát nhân quyền ở Syria (SOHR) có trụ sở tại London – nhận định: “Chiến dịch phá vây này là cơ hội cuối cùng của phiến quân ở trong thành phố Aleppo. Nếu thất trận, các nhóm phiến quân sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát động một cuộc tấn công nữa”.
Xem ra, các chỉ huy Quân đội Syria ý thức được tầm quan trọng chiến lược của Aleppo. Họ tấn công đối thủ với tất cả sức mạnh sẵn có trong tay. Nhiều máy bay chiến đấu của Syria và của Nga đã được tung vào cuộc chiến.
Các nhân chứng ở Aleppo nói với nhật báo Al-Araby Al-Jadeed: "Các đợt không kích và pháo kích kéo dài suốt đêm 1 đến sáng 2/8”. Các loại chiến đấu cơ của Nga và Syria liên tục không kích một số khu vực trong thành phố và yểm trợ hỏa lực trên không cho khoảng 5.000 tay súng - bao gồm binh sĩ của quân đội Syria, Iran và chiến binh Hezbollah. Khoảng 50 tay súng thánh chiến Hồi giáo và nhiều binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.
Việc vũ khí hóa học được đem ra sử dụng cũng cho thấy mức độ ác liệt của cuộc chiến Aleppo.
Nga bị lôi kéo vào chiến dịch giải phóng Aleppo
Christoph Reuter, phóng viên Trung Đông của tạp chí Đức Spiegel (Tấm gương) nói với DW rằng các lực lượng Nga đã bị Tổng thống Assad lôi kéo vào chiến dịch giải phóng Aleppo. Theo phóng viên Reuters, ban đầu Moscow chỉ tìm cách gây ảnh hưởng đối với Tổng thống Assad và buộc ông này hành xử một cách có chừng mực. Nhưng tính toán này đã chứng tỏ là sai lầm. Người Nga đã rơi vào một tình huống không giống như những gì mà họ tưởng tượng. Họ bị bất ngờ trước việc Tổng thống Assad từ chối tất cả các giải pháp chuyển tiếp và mọi dấu hiệu hòa giải. Mặc dù có một số lượng các thỏa thuận ngừng bắn ở cấp địa phương giữa các lực lượng ủng hộ Assad và các đối thủ, nhưng không một thỏa thuận nào là “hòa giải thực sự”.
Khoảng 400.000 thường dân còn bị mắc kẹt giữa bom đạn trong thành phố Aleppo. Chính phủ Assad đã vận chuyển nhiều hàng cứu trợ vào thành phố Aleppo trước khi chiến dịch bao vây bắt đầu, nhưng chưa chắc số hàng này là đủ.
Việc thành lập hành lang cho thường dân bị mắc kẹt chạy khỏi phía đông thành phố Aleppo cũng đang có vấn đề. Trong khi phụ nữ và trẻ em có thể sử dụng những hành lang này, nam giới thường bị chặn lại vì bị tình nghi là thành viên của các nhóm thánh chiến trà trộn vào dân thường. Do đó, nam giới thường phải trải qua khâu kiểm tra nhận dạng. Ai không thể chứng minh được việc không chiến đấu trong hàng ngũ chiến binh thánh chiến cũng có thể bị coi là một tay súng đối lập chống quân đội chính phủ Syria.
Tờ báo bằng tiếng Arập "Asharq Al-Awsat" có trụ sở ở London cho rằng đã đến lúc phải có một chiến dịch ngoại giao mới và viết: "Cuộc chiến Aleppo sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với khu vực và phương Tây. Số thương vong sẽ cao lên từng ngày và cùng với nó là hận thù, xung đột tôn giáo và chủ nghĩa khủng bố sẽ chỉ tăng lên”.
Trong khi đó, Nga và Mỹ đang chuẩn bị một vòng đàm phán mới ở Geneva, với sự tham dự của đại diện cho tất cả các bên đang trực tiếp và gián tiếp tham gia vào cuộc chiến Syria. Vòng đàm phán này dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới.
Chỉ có điều, cho tới khi đó, thời gian đang ủng hộ chế độ của Tổng thống Assad. Người ta có đoán trước rằng Tổng thống Assad sẽ biết cách sử dụng lợi thế quân sự hiện nay để phục vụ cho mục đích cá nhân.
Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)