Tình báo Mỹ: Phiến quân IS vẫn còn rất mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần 10 tháng bị liên quân do Mỹ cầm đầu không kích, phiến quân IS vẫn rất mạnh và có thể đánh nhau trên nhiều mặt trận ở Trung Đông.

Một quan chức tình báo Mỹ nói với VOA: "ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) vẫn là một lực lượng hùng mạnh, biết cách lợi dụng tình thế và gieo nỗi sợ hãi vào tim kẻ địch”.
Tinh bao My: Phien quan IS van con rat manh
Tình báo Mỹ: Phiến quân IS vẫn còn rất mạnh 
Có lẽ không nơi nào mà năng lực này thể hiện rõ hơn là ở Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq. Phiến quân IS đã chiếm thành phố này vào tuần trước, dù ở trong thế bị áp đảo về quân số, bằng cách sử dụng một loạt những thiết bị nổ chất lên xe để buộc lực lượng an ninh Iraq phải rút lui.
Các quan chức tình báo Mỹ thừa nhận việc Ramadi thất thủ là đáng lo ngại. Thế nhưng, theo quan chức tình báo nói trên, Nhà nước Hồi giáo buộc phải “điều chỉnh chiến thuật” và “phải tập trung vào những mục tiêu cơ hội, thay vì chiếm đất như từng làm hồi năm ngoái”.
Các quan chức quân sự Mỹ cao cấp cho rằng phiến quân IS dường như tập trung vào những chiến thắng quân sự có ý nghĩa tuyên truyền và nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể không có khả năng thực hiện những cuộc chinh phục tầm cỡ tiếp theo như Ramadi và Palmyra.
Các quan chức Lầu Năm Góc  nói rằng kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu hồi tháng 8, Nhà nước Hồi giáo đã mất quyền kiểm soát ít nhất là 13.000 km vuông, không thể di chuyển tự do trong một diện tích lên đến một phần ba khu vực mà họ từng nắm giữ”.
Thế nhưng, cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Rubin nói rằng:  "Mỹ liên tục đánh giá thấp Nhà nước Hồi giáo. Nhóm này chắc chắn không bị suy yếu và không bị tiêu diệt”.
Kể từ ngày 8/8/2014, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 4.100 cuộc không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, gây hư hại hoặc phá hủy hơn 6.200 mục tiêu. Và trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Arabiya, Đại sứ Mỹ tại Iraq Stuart Jones hồi tháng 1/2015 cho biết hơn 6.000 phiến quân IS, trong đó có những chỉ huy hàng đầu, đã bị tiêu diệt.
Dựa trên những ước tính tình báo của Mỹ, quân số của Nhà nước Hồi giáo vào thời điểm đó khoảng 20.000 và 31.500 chiến binh. Lẽ ra, con số tử vong nói trên phải iêu hao sinh lực của nhóm Nhà nước Hồi giáo, nhưng thực tế lại không phải như vậy.
Ông Thomas Joscelyn, chủ biên của trang tin The Long War Journal, nói: "Không có bằng chứng nào cho thấy những con số này là chính xác. Nhà nước Hồi giáo đã không mất 20-30 phần trăm khả năng hoạt động tính tới tháng 1/2015 và đến bây giờ  vẫn chưa mất…Quân số của Nhà nước Hồi giáo đã không giảm đi đáng kể".
Các quan chức tình báo Mỹ thừa nhận ước tính của họ là chưa sát thực tế. Nhưng một số nhà phân tích nói rằng ước tính này là quá thấp.
Một số nhà phân tích đưa ra con số 50.000 phiến quân IS, trong khi một vài cựu quan chức thậm chí còn cho rằng Nhà nước Hồi giáo có thể có tới 100.000 chiến binh.
Quân số của Nhà nước Hồi giáo được tăng cường nhờ dòng chiến binh nước ngoài liên tục đổ vào. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với VOA rằng Nhà nước Hồi giáo tiếp tục bổ sung hàng ngũ trung bình khoảng 100 chiến binh nước ngoài mới mỗi tháng.
Thế nhưng con số này xem ra cũng là quá thấp.
Ông Michael O'Hanlon, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Brookings, nói: "ISIL dường như đang tuyển mộ 1.000 lính mới mỗi tháng từ khoảng 100 nước để vào chiến đấu ở Iraq và Syria. Chúng ta không thực sự biết ISIL có bao nhiêu chiến binh trong tay”.
Bất kể quân số là bao nhiêu đi chăng nữa, các giới chức quân sự cho biết Nhà nước Hồi giáo vẫn còn đủ mạnh để hoạt động hữu hiệu.
Ông Thomas Joscelyn của trang tin The Long War Journal cảnh báo: "Nhà nước Hồi giáo thành công không phải bằng cách áp đảo kẻ thù bằng số lượng lớn, mà bằng cách sử dụng những chiến thuật quân sự tinh vi và vũ khí được cải tiến".

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)