Thường dân Syria: Nạn nhân của chiến dịch đánh chiếm Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch đánh chiếm Raqqa từ tay phiến quân IS đã làm gia tăng đáng kể thương vong của thường dân Syria và khiến LHQ rung chuông cảnh báo.

Cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại về thương vong gia tăng chóng mặt của thường dân Syria trong chiến dịch đánh chiếm thành phố Raqqa được Mỹ hậu thuẫn.
Thuong dan Syria: Nan nhan cua chien dich danh chiem Raqqa
Đã có 13 nghìn thường dân rời bỏ nhà cửa chạy khỏi thành phố Raqqa. Ảnh: Sputnik International
Đầu tuần này, các nhà điều tra tội ác chiến tranh của LHQ cho biết các cuộc không kích của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu đã gây ra "tổn thất đáng báo động đối với dân thường”.
Trong một tuyên bố vào ngày 14/6, ông Paulo Sergio Pinheiro - đứng đầu Ủy ban Liên Hợp Quốc về Syria - cho biết nhiều thường dân vô tội đang bị biến thành “mục tiêu các bên tham chiến”. Ủy ban này đang điều tra các tội ác chiến tranh và các tội ác chống loài người trong cuộc nội chiến ở Syria.
Tổn thất sinh mạng của dân thường
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã đánh chiếm thành phố Raqqa vào tháng 1/2014, khi chiếm quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả Syria lẫn Iraq.
Vào ngày 6/6/2017, Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF), một liên minh giữa các chiến binh người Kurd và Arập, đã phát động chiến dịch lớn đánh chiếm Raqqa từ tay phiến quân IS.
SDF do người Kurd cầm đầu đã mất khoảng 7 tháng bao vây Raqqa và chuẩn bị cho chiến dịch tổng tấn công đánh chiếm “thủ phủ” IS này. Hiện thời, SDF đã chiếm được nhiều khu vực ở phía bắc, phía đông và phía tây thành phố Raqqa.
Các giới chức Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo về sự hậu quả của chiến dịch đánh chiếm Raqqa, trong đó có cả khả năng xảy ra cuộc di dân hàng loạt của thường dân. Theo ước tính của các quan chức LHQ, khoảng 160.000 thường dân vẫn còn ở trong thành phố Raqqa.
Ông Pinheiro khẳng định: "Chống chủ nghĩa khủng bố không được thực hiện với tổn thất của thường dân, những người buộc phải sống ở các khu vực có phiến quân ISIL".
Kể từ tháng 5/2017, các tổ chức giám sát độc lập đã chú ý tới số lượng thương vong tăng vọt của thường dân liên quan đến chiến dịch đánh chiếm Raqqa.
Ngày 15/6, tổ chức Airwars - được thành lập theo sáng kiến của các nhà báo để theo dõi các cuộc xung đột Syria và Iraq - đã thông báo: "Tháng 5/2017 là tháng chết chóc cao hai đối với thường dân ở Iraq và Syria kể từ khi các cuộc không kích liên minh bắt đầu vào tháng 8/2014. Đây là tháng có số lượng các vụ không kích và khối lượng bom đạn sử dụng cao kỷ lục, khiến cho cuộc sống thường dân bị mắc kẹt trong cuộc chiến giữa ISIL và liên minh chống IS trở nên tồi tệ hơn”.
Tình thế “tiến, thoái lưỡng nan”
Song song với quá trình di cư ngày càng gia tăng đến đô thị, các thành phố đông dân ở Trung Đông và các nơi khác đang bị biến thành chiến trường, với con số thương vong của thường dân ngày càng cao.
Gần đây, Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ Thập Đỏ báo cáo: " Các trung tâm thành phố và các khu dân cư giờ đây đã bị biến thành chiến trường trong thế kỷ 21”. Hội Chữ thập đỏ Mỹ cũng cho biết: “Các cuộc xung đột vũ trang được tiến hành với vũ khí được thiết kế để sử dụng trên các chiến trường mở, với sức hủy diệt đáng sợ, lại được sử dụng ở những thành phố đông dân”.
Rất có thể , mức độ chết chóc và sự tàn phá đi kèm với chiến dịch giải phóng Mosul ở Iraq cũng như cuộc vây hãm kéo dài hàng tháng ở Đông Aleppo sẽ không bằng những tổn thất về người và của ở Raqqa, trong cuộc chiến đô thị của Thế kỷ 21.
Quan chức LHQ Paulo Sergio Pinheiro khẳng định: “ Cách duy nhất để kết thúc những đau khổ của thường dân là chấm dứt cuộc chiến này”.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)