Thủ tướng Abe có thắng "canh bạc" bầu cử trước thời hạn?

Google News

(Kiến Thức) - Cử tri Nhật Bản đã bắt đầu bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trước thời hạn dự kiến sẽ mang lại cho Thủ tướng Abe đa số tuyệt đối.

Cuộc bầu cử trước thời hạn Hạ viện Nhật Bản diễn ra ngày 22/10, giữa lúc có mưa lớn trên toàn quốc và cử tri đi bầu có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão Lan hoành hành ở các khu vực phía nam của đất nước.
Thu tuong Abe co thang "canh bac" bau cu truoc thoi han?
Cử tri Nhật Bản bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn ngày 22/10/2017.  Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích nói rằng nếu thời tiết ảnh hưởng đến cử tri đi bầu, thì điều đó sẽ có lợi cho Thủ tướng Shinzo Abe vì những người ủng hộ bảo thủ mặn mà hơn với việc bỏ phiếu.
Thủ tướng Shinzo Abe, người đã kêu gọi bầu cử Hạ viện trước thời hạn 14 tháng, cho biết cuộc bầu cử này là cần thiết để ngăn chặn những gì ông gọi là "cuộc khủng hoảng quốc gia" do Triều Tiên gây ra và các mối đe dọa về lão hóa dân số.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn lần này lại diễn ra ở một thời điểm nhạy cảm đối với Đảng Dân chủ Tựu do (LDP), đảng đã phải trải qua một năm đầy rẫy các vụ tai tiếng. Đầu năm nay, ông Abe đã dính líu vào hai vụ tai tiếng, trong khi người được ông đỡ đầu là bà Tomomi Inada đã phải từ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong một vụ bê bối.
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe vẫn đang tụt dốc. Một cuộc khảo sát của NHK tuần trước cho thấy 39% ủng hộ và 42% những người hỏi ý kiến không ủng hộ Thủ tướng Abe. Kết quả thăm dò dư luận của báo Nikkei cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe là 37%, trong khi tỷ lệ phản đối là 48%.
Mặc dù vậy, các cuộc điều tra của các phương tiện truyền thông cho thấy Thủ tướng Abe sẽ không phải chịu số phận tương tự như Thủ tướng Anh Theresa May, người đã bị yếu thế hơn trong quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6/2017.
Các cuộc điều tra cho thấy liên minh cầm quyền LDP-Komeito sẽ vẫn thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản trước thời hạn.
Tuy nhiên, điều không chắc chắn là liệu liên minh cầm quyền có duy trì được "đa số áp đảo” 2/3 trong Hạ viện Nhật Bản, điều cần thiết để thúc đẩy sửa đổi Hiến pháp. Để đạt được đa số áp đảo 2/3, liên minh cầm quyền cần phải giành được ít nhất 310 ghế tại Hạ viện Nhật Bản. Trong cuộc bầu cử trước đây, liên minh LDP-Komeito đã giành được 324 ghế, chiếm 68,2% tổng số ghế trong Hạ viện Nhật Bản.
Các cuộc điều tra truyền thông ước tính liên minh cầm quyền LPD-Komeito sẽ giành được từ 290 đến 320 ghế tại Hạ viện Nhật Bản, trong cuộc bầu cử trước thời hạn lần này.
Chạy đua quyết liệt giành vị trí thứ hai sẽ xảy ra giưa hai đảng đối lập chính là Đảng Hy vọng của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike và Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDP).
Thống đốc Yuriko Koike vốn là một thành viên LDP trong hơn một thập kỷ, nhưng bà đã thách thức đảng này khi chạy đua vào chức Thống đốc Tokyo năm ngoái. Bà đã rời LPD để dẫn dắt phong trào “Tokyo trên hết” và đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hội đồng thủ đô Tokyo.
Ông Shinjiro Koizumi, con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và là một ngôi sao đang lên của LDP, nói rằng bà Koike đang lâm vào trình trạng “thiếu trách nhiệm nhân đôi": bà sẽ bỏ rơi các cử tri ở Tokyo nếu bà từ chức thống đốc chỉ một năm sau khi nhậm chức; bà sẽ vô trách nhiệm với Đảng Hy vọng, nếu không đại diện cho đảng ra tranh cử trên cương vị ứng cử viên thủ tướng.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)