Thời khắc giải phóng thành phố Aleppo đang đến gần?

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới phân tích Nga, thời khắc giải phóng thành phố Aleppo đang đến gần, nhưng việc bao vây phiến quân chưa phải là chiến thắng cuối cùng.

Vòng vây xung quanh khu vực phía đông Aleppo đã khép kín
Không quân Syria bắt đầu thả truyền đơn kêu gọi phiến quân hạ vũ khí đầu hàng và rời khỏi thành phố Aleppo thông qua các tuyến đường được chỉ định.
Thoi khac giai phong thanh pho Aleppo dang den gan?
Giải phóng Aleppo: Đã thấy "ánh sáng cuối đường hầm" nhưng còn mất rất nhiều thời gian. Ảnh  thetimes.co.uk
Hồi đầu tháng này, với sự yểm trợ của Không quân Nga, quân đội Syria đã thành công trong việc cắt đứt các tuyến đường tiếp vận chính của phiến quân nối liền mạn bắc với khu vực phía đông của thành phố Aleppo.
Ngày 28/7, quân đội Syria tiếp tục đà tiến ở ngoại ô Aleppo, giải phóng các khu vực Bani Zaid và Layramun. Đồng thời, lực lượng YPG Kurd đánh bật phiến quân khỏi Khu nhà thanh niên, tiếp giáp với quận Sheikh Maqsood có đông người Kurd sinh sống. Qua đó, vòng vây đã khép kín xung quanh khu vực đông thành phố Aleppo do phiến quân chiếm giữ.
Khi được yêu cầu nhận xét về chiến dịch quân sự để giải phóng thành phố Aleppo và các hoạt động nhân đạo quy mô lớn, phó giám đốc Viện CIS Vladimir Evseyev nói rằng các hoạt động nhân đạo quy mô lớn chính là biện pháp phòng ngừa, nhằm bác bỏ sự chỉ trích của phương Tây về thảm họa nhân đạo ở Aleppo, khi các hoạt động quân sự nóng lên.
Nhà phân tích Evseyev nói thêm rằng "việc cung cấp hành lang nhân đạo cho phiến quân sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại đối với cả thường dân lẫn Quân đội Syria. Hiện thời, phiến quân bị bao vây ở Aleppo đang sử dụng dân thường làm ‘lá chắn sống’ và tăng cường sử dụng súng bắn tỉa, mìn và các loại thiết bị nổ”.
Nhà phân tích Vladimir Evseyev cho biết ông lạc quan về triển vọng giải phóng Aleppo. Ông nói thêm: "Tổng thống Putin dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở St. Petersburg vào ngày 9/8. Xét theo khía cạnh này, chúng ta có thể giả định rằng sự hỗ trợ tích cực của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho phiến quân sẽ không xảy ra”.
Giải phóng thành phố Aleppo: Khả quan nhưng mất rất nhiều thời gian
Tuy nhiên, nhà báo Anton Mardasov làm việc cho Svobodnaya Pressa nhận định tuy phiến quân bị vây hãm ở đông, nhưng giải phóng hoàn toàn Aleppo “vẫn còn là một chặng đường dài”.
Nhà báo Mardasov lưu ý: "Theo các nhà phân tích phương Tây, khu vực phía đông Aleppo bị bao vây có khoảng 270.000 thường dân và 10.000 tay súng đối lập”. Vẫn còn chưa biết số phiến quân nói trên có chịu rời bỏ thành phố Aleppo hay không.
Đồng thời, quá trình giải phóng một khu vực đô thị lớn phải mất rất nhiều thời gian và nguồn lực quân sự. Nhà báo Mardasov dẫn chứng: "Ví dụ, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh giữa người Kurd và người Arập - đã tấn công thành phố Manbij trong hai tháng, đã bao vây chặt và thậm chí còn chia cắt thành phố này thành hai mảnh. Nhưng phiến quân IS vẫn đang chống cự và thậm chí còn buộc người Kurd phải đàm phán, sau khi gây ra cho các lực lượng SDF nhiều tổn thất nặng nề. Xét theo kích thước và mật độ dân số, thành phố Manbij không thể so sánh với thành phố Aleppo”.
Về phần mình, chuyên gia quân sự độc lập Anatoly Nesmiyan cho rằng các hoạt động mở đường cho dân thường và các phiến quân đã hạ vũ khí rời thành phố là dấu hiệu cho thấy các chiến lược gia đang cố gắng tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề mà không cần phải tấn công thành phố, vì quét sạch phiến quân khỏi khu đông Aleppo sẽ rất khó khăn và mang lại tổn thất to lớn.
Ông Nesmiyan nói thêm: "Ở khu vực bị bao vây, ngoài hàng trăm nghìn dân thường, còn có 7-10.000 phiến quân. Số phiến quân này sẽ chiến đấu một cách tuyệt vọng và ẩn nấp đằng sau thường dân”.
Nhà phân tích Nesmiyan cũng lưu ý đến sự chậm trễ của chiến dịch giải phóng thành phố Manbij và nói tiếp: "Đây là điều đang chú vì vì không giống như quân đội Syria, lực lượng SDF không bị phân tán trên nhiều mặt trận. Trong thành phố Aleppo, tình hình phức tạp hơn nhiều và để giải phóng khu vực phía đông thành phố sẽ đòi hỏi lực lượng tấn phải đông gấp hai lần các lực lượng phòng thủ”.
Chính vì vậy, Nga và chính phủ Syria đang cố gắng thuyết phục các tay súng của nhóm Fatah Halab rời thành phố.
Thật không may, nhà phân tích Nesmiyan nói rằng ông không mong đợi phiến quân chấp nhận lời đề nghị hạ vũ khí trong thời gian tới. Ông nói thêm: "Các nhóm phiến quân bị vây hãm rất có thể sẽ từ chối đòi hỏi của Quân đội Syria. Kết quả là, có thể diễn ra một tình huống tương tự như ở Manbij. Ở thành phố này, người Kurd đã dành cho phiến quân IS cơ hội để rời khỏi thành phố Manbij và đi về thành phố Raqqa (thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo), nhưng phiến quân IS đã từ chối”.
Theo nhà phân tích Nesmiyan, các nhóm phiến quân bị bao vây ở đông Aleppo có thể cầm cự trong một thời gian rất dài. Thậm chí, phiến quân ở đây sẽ cố gắng phá vây. Đồng thời, nhà phân tích Nesmiyan không loại trừ khả năng quân nổi dậy sẽ gây gây ra sự hỗn loạn trên các mặt trận khác để phân tán các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đang tham chiến ở Aleppo.
Cuối cùng, nhà phân tích Semyon Bagdasarov, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á, cho rằng các nhóm phiến quân sẽ tử thủ ở Aleppo. Tệ hơn nữa, "phiến quân cũng sẽ cấm dân thường rời khỏi khu vực... vì chúng đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống trong hoạt động phòng thủ”.
Nhà phân tích Bagdasarov cũng cảnh báo rằng lỗ hổng trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vẫn tồn tại và dòng chảy của các tay súng, vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục đổ vào Syria. Ông nói thêm: "Ngoài ra, gần đây Mỹ một lần nữa kêu gọi một lệnh ngừng bắn 7 ngày”. Rõ ràng, thời “gian ngừng bắn này sẽ được sử dụng cho việc tái bố trí và phối hợp các nhóm phiến quân” đang cố thủ trong thành phố Aleppo.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)