Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại bắn hạ máy bay Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “báo động màu da cam”, cho phép phi công tự quyết định khai hỏa tiêu diệt mục tiêu mà không cần chờ lệnh của cấp trên.

Ngày 30/1, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo máy bay tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga đã vi phạm không phận nước này. Tổng thống  Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng Nga sẽ phải chịu hậu quả nếu tiếp tục vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ dọn đường cho việc bắn hạ máy bay Nga
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không nói chi tiết về những hậu quả, nhưng  tuyên bố của ông Erdogan cho thấy rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ lại sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga.
Tho Nhi Ky se lai ban ha may bay Nga?
Tổng thống  Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng Nga sẽ phải chịu hậu quả nếu tiếp tục vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. 
Đối với Nga đó là tin xấu nhất trong năm nay. Với thái độ như vậy của Erdogan không thể loại trừ kịch bản tồi tệ nhất. Tức là, sự tham gia của Liên bang Nga trong cuộc xung đột quân sự ở Syria có thể leo thang thành cuộc đụng độ quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ. Có nghĩa là cả với các nước NATO khác.
Moscow cho rằng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Erdogan về việc máy bay Nga dường như vi phạm không phận nước này là một hành động khiêu khích. Bộ Quốc phòng Nga gọi đó là hành động "tuyên truyền vô căn cứ". Trong khi đó, Lầu Năm Góc ủng hộ lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ.
Diễn biến tình hình ở Syria cho thấy rằng, mối đe dọa trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Nga cũng như sự hỗ trợ cho lập trường này từ phía Mỹ và NATO có liên quan đến những thắng lợi của quân đội Syria  và dân quân người Kurd trong cuộc chiến chống lại phiến quân. Quân đội Syria đang hoạt động ngày càng tích cực, do đó các nước thuộc liên minh do Washington dẫn đầu không thể mở đầu "chiến dịch giải phóng" của họ ở miền đông Syria. Những thành công của lực lượng dân quân người Kurd dọc theo đường biên giới phía bắc với  Thổ Nhĩ Kỳ có thể dẫn đến việc Ankara sẽ mất đi khả năng hỗ trợ các phiến quân đang chiến đấu tại Syria. Trong bối cảnh này, các khu vực có người Kurd có thể thống nhất lại thành một vùng lãnh thổ với hai thành phố chính Afrin và Hasakah.
Hiện nay, điều đó không thể xảy ra bởi vì trên biên giới phía bắc của Syria có những cứ điểm của phiến quân Nhà nước Hồi giáo và các nhóm khủng bố khác cũng như các đơn vị quân đội  Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Nga cố gắng không ném bom xuống các căn cứ phiến quân gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, có những vụ không kích vào các khu vực ở những nơi trong lãnh thổ Syria mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ “bảo vệ”. Và điều đó chọc giận Ankara và các đồng minh NATO nhiều hơn cả. Theo các phương tiện truyền thông phương Tây, vào ngày 29/1, máy bay Nga đã không kích các cứ điểm của phiến quân gần thị trấn Harim ở tỉnh Idlib (cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 300 mét).
Nhưng xem ra lần này, người Nga đã có các biện pháp đề phòng và Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể thực hiện “cú đâm sau lưng” như vụ bắn hạ Su-24.
Nga đưa chiến đấu cơ Su-35S vào trực chiến ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc đưa đến Syria những chiến đấu cơ Su-35S và những máy bay này đã bắt đầu trực chiến.
 Kể từ tuần lễ vừa qua, tham gia thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại căn cứ không quân Hmeymim có cả các máy bay tiêm kích siêu cơ động Su-35S", trong cuộc tiếp xúc với các phóng viên, tướng Igor Konashenkov - đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga - cho biết như vậy.
Tho Nhi Ky se lai ban ha may bay Nga?-Hinh-2
Để tránh tái diễn "cú đâm sau lưng", Nga triển khai "siêu chiến đấu cơ" Su-35S và các hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria. 
"Su-35S là mẫu máy bay siêu cơ động được hiện đại hóa sâu sắc, là chiến đấu cơ đa năng, có khả năng tấn công góc hẹp và thay đổi chế độ bay rất linh hoạt", — chuyên gia quân sự Victor Baranez nói với phóng viên Sputnik.
Nét đặc sắc đáng chú ý hơn cả của máy bay là hệ thống điện tử mới, radar mới và những động cơ mới. Su-35S sở hữu những chức năng độc nhất vô nhị mà bất kỳ máy bay nào khác trên thế giới đều không có được. Chiến đấu cơ này còn vượt trội hơn các máy bay khác trong cùng lớp về vận tốc bay. Phải nói là "tốc độ điên rồ" bởi nó đạt đến 2400 km/h. Chiến đấu cơ Su-35S được trang bị vũ khí rất “khủng”: các khẩu pháo 30 mm, cơ số lớn về bom, các tên lửa có điều khiển và không điều khiển. Nói chung, nó là cỗ máy rất đáng gờm trên không trung.
Các phi công, kỹ sư, nhà thiết kế Nga hiện đang có cơ may tuyệt vời để kiểm tra mẫu máy bay mới trong thực tế chiến trường. Ở Syria bây giờ, các phi cơ ném bom khi xuất kích đều có sự yểm trợ hộ tống của các chiến đấu tiêm kích hiện đại. Đó là chưa kể các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và S-300 mà Nga đã triển khai ở trong và gần lãnh thổ Syria.
Chính vì vậy mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hết sức thận trọng, khi lại quyết định dùng không quân bắn hạ máy bay Nga “xâm phạm không phận” nước này.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)