Thổ Nhĩ Kỳ ngầm ủng hộ “cắt đứt dạ dày IS” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các lực lượng SDF phát động chiến dịch tấn công Manbij để “cắt đứt dạ dày IS”, khi phong tỏa tuyến biến giới cuối cùng nối với thế giới bên ngoài.

Điều quan trọng là chiến dịch “cắt đứt dạ dày IS” này đã nhận được sự ủng hộ ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ.
Chiến dịch “cắt đứt dạ dày của phiến quân IS”
Chiến dịch tấn công thành phố Manbij ở miền bắc Syria, với sự hỗ trợ của không quân và lực lượng đặc biệt Mỹ, nhằm mục đích để phong tỏa 80 km cây số cuối cùng trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn do phiến quân IS kiểm soát.
Tho Nhi Ky ngam ung ho “cat dut da day IS” o Syria
Vị trí của thành phố Manbij vẫn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân IS. Đồ họa Al Jazeera 
Nếu chiến dịch đánh chiếm Manbij thành công, đây sẽ là thất bại chiến lược lớn nhất của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS), kể từ khi nó tuyên bố thành lập ở Iraq và Syria cách đây hai năm.
Ông Adnan Abu Amjad, một chỉ huy của nhóm Hội đồng quân sự Manbij, liên minh với Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, tuyên bố: “Chiến dịch này sẽ được tiếp tục cho đến khi giải phóng tấc đất cuối cùng của thành phố Manbij và các vùng nông thôn xung quanh thành phố này”.
Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được thành lập năm ngoái, bao gồm lực lượng dân quân người Kurd Syria hùng mạnh và con số ngày càng tăng các nhóm vũ trang người Arập chống phiến quân IS. SDF đã đánh chiếm được nhiều ngôi làng ở phía tây sông Euphrates, kể từ khi phát động chiến dịch tấn công “cắt đứt dạ dày IS” bắt đầu từ ngày 31/5/2016.
Trong các chiến dịch riêng biệt, người Kurd ở Iraq đã đánh chiếm được nhiều ngôi làng gần thành phố Iraq Mosul và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã tấn công phiến quân IS ở nhiều khu vực khác ở Syria. Hiện thời, phiến quân IS đang phải gồng mình chống đỡ các cuộc tấn công tổng lực trên một loạt các mặt trận.
Bước ngoặt trong cuộc chiến chống phiến quân IS
Phía Mỹ hy vọng chiến dịch tấn công Manbij sẽ là một bước ngoặt trong cuộc chiến kéo dài hai năm với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và cắt đứt tuyến liên lạc cuối cùng của IS với thế giới bên ngoài.
Trong nhiều năm qua, phiến quân IS đã sử dụng tuyến biên giới này để tiếp nhận vũ khí khí tài, tân binh và gần đây đưa các tay súng đã qua thử lửa trở lại Châu Âu để tấn công khủng bố.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói: “Chúng tôi biết rõ rằng thành phố Manbij là nơi (phiến quân IS) lên kế hoạch ... chống Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ”.
Tho Nhi Ky ngam ung ho “cat dut da day IS” o Syria-Hinh-2
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter: Thành phố Manbij là nơi phiến quân IS lên kế hoạch chống Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. 
Ông Carter đánh giá cao sức chiến đấu của SDF: "Đây là một lực lượng có sức chiến đấu. Họ đang làm tất cả những điều chúng ta muốn làm với các lực lượng địa phương có động lực chiến đấu với ISIL..".
Mục tiêu cuối cùng của Mỹ là đánh đuổi phiến quân IS khỏi các căn cứ chính (Raqqa ở miền đông Syria và Mosul ở miền bắc Iraq) để dẫn đến sự sụp đổ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Thổ Nhĩ Kỳ ngấm ngầm ủng hộ
Các tay súng người Kurd đồng minh với Mỹ đã đánh chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn ở đông bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng khi lực lượng này tiến về phía tây sông Euphrates, họ đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Thổ Nhĩ Kỳ vốn coi Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd là kẻ thù.
Tuy nhiên lần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ý ngầm ủng hộ chiến dịch đánh chiếm thành phố Manbij, khi cho biết trong ngày 2/6 ông đã được thông báo về việc hầu hết các tay súng tiến đánh Manbij sẽ là người Arập, chứ không phải là người Kurd.
Một nguồn tin người Kurd giấu tên nói với Reuters ở Beirut rằng các lực lượng của SDF dự kiến chiếm được thành phố Manbij từ tay phiến quân IS trong vài ngày tới, sau tiến cách thành phố này có 10 cây số. Nguồn tin này nói rằng hãy còn quá sớm để nói về kết cục cuộc chiến giành thành phố Manbij, nhưng nói thêm rằng các tuyến phòng thủ của phiến quân IS ở phía tây sông Euphrates đã bị sụp đổ ngay từ đầu chiến dịch.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)