Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm đóng lãnh thổ Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo các nguồn trong lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA), Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đánh chiếm khu vực kiểm soát của đảng Liên minh Dân chủ Kurd Syria (PDS).

Trong khuôn khổ chiến dịch “Lá chắn Euphrates”, các đơn vị FSA đã có kế hoạch hành động quân sự trong khu vực Manbij và Tel Abyad. Có tin nói, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA bắt đầu từ phía nam Tel Abyad, đi qua phần phía nam của Kobani và tiến đến Manbij. Tuy nhiên, kế hoạch này bị cản trở bởi sự hiện diện của binh sĩ Mỹ đóng quân ở cả ba thành phố này.
Tho Nhi Ky muon chiem dong lanh tho Syria
Xe tăng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt tiến vào miền bắc Syria. Ảnh: The Independent 
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, người chịu trách nhiệm về quan hệ đối ngoại của PDS Kobany Evvas Eli đã chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch Lá chắn Euphrates của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và gọi đó là cuộc tấn công vào nhà nước Syria có chủ quyền.
Ông Kobany Evvas nói tiếp: "Lãnh địa mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn can thiệp thuộc sở hữu của Nhà nước Syria. Vùng đất này là một phần của hệ thống Syria có chủ quyền. Và việc xâm lăng vào lãnh thổ này chính là cuộc tấn công vào nước Syria có chủ quyền. Thổ Nhĩ Kỳ muốn chiếm đóng lãnh thổ Syria. Hành động của chính quyền Ankara trong lãnh địa Syria vì lợi ích chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã từng tuyên bố rằng ông dự định ‘can thiệp quân sự bất cứ nơi nào có lực lượng người Kurd’. Cuộc chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria được tiến hành vì lý do chính trị ".
Chuyên gia Evvas cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần nói về mong muốn thiết lập ở Syria một "vùng đệm" cho dân thường, nhưng mục đích thật sự của nó là về mặt chính trị. Ông giải thích : "Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không muốn dự án của chúng tôi nhằm thiết lập nhà nước liên bang trở thành hiện thực. Do đó, họ không muốn sự thống nhất bang Afrin và Kobani xảy ra để ngăn chặn sự hình thành một cấu trúc nhà nước của người Kurd ở phía bắc Syria”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)