Thổ Nhĩ Kỳ bành trướng ở Syria: “Mất cả chì lẫn chài”

Google News

(Kiến Thức) - Chính sách bành trướng ở Syria của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ thất bại thảm hại mà còn gây ra nổi loạn ở trong nước.

Sau hơn 6 tháng giao tranh với các tay súng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải lo bảo vệ đường biên giới quốc gia. Những thành công gần đây của Quân đội Syria với sự hỗ trợ của Không quân Nga cũng đã làm cho mưu đồ bành trướng của Ankara ở Syria thất bại thảm hại.
Tho Nhi Ky banh truong o Syria: “Mat ca chi lan chai”
Mưu đồ bành trướng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan Syria đang thất bại thảm hại. Ảnh newsweek.com
Về cục diện tình hình hiện nay, báo Deutsche Wirtschafts Nachrichten của Đức nhận định: "Thổ Nhĩ Kỳ đã gần như mất Syria”.
Báo Deutsche Wirtschafts Nachrichten đưa tin thêm rằng các máy bay chiến đấu Nga gần đây đã phá hủy một kho vũ khí lớn của Mặt trận al-Nusra ở miền bắc Syria. Căn cứ này cũng là nơi ẩn náu của đám chiến binh thánh chiến.
Trong khi đó, Quân đội Syria đã chiếm lại một số vị trí chủ chốt gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tay các nhóm khủng bố. Các vị trí này ở trên dãy núi Turkmen (Jabal Turkman). Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Quân đội Syria đã hoàn toàn giải phóng khu vực miền núi này.
Dãy núi Turkmen đóng một vai trò chiến lược rất quan trọng vì nó nằm trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tỉnh Idlib, sau đó dẫn đến thành phố Aleppo.
Khu vực miền núi này chủ yếu là nơi sinh sống của người Turkmen Syria từng ủng hộ Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo. Nhiều sĩ quan trong Quân đội Syria hiện là người Turkmen.
Tờ báo Đức cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã gần như đã mất ảnh hưởng ở Syria. Quân đội Syria đã đẩy lùi đám lính đánh thuê chuyên nghiệp được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ ở miền bắc đất nước và ảnh hưởng của Ankara đối với phía tây của nước này cũng đã bị xói mòn đáng kể.
Hiện thời, nhiệm vụ chính của Ankara là bảo vệ đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và ngăn chặn việc thiết lập một nhà nước của người Kurd ở phía bắc Syria. Chưa bao giờ, Thổ Nhĩ Kỳ lại phải lo bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ như thời điểm hiện nay.
Báo Deutsche Wirtschafts Nachrichten viết tiếp: "Chính sách bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã gây ra một ‘hiệu ứng boomerang’ và dẫn đến việc quân đội nước này phải lao vào một cuộc giao tranh dữ dội với các tay súng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở phía đông nam lãnh thổ nước này”.
Mục đích của PKK là chinh phục phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và thành lập một nhà nước “Đại Kurdistan”, cùng với những người Kurd ở miền bắc Syria.
Có lẽ do vấp phải bất ổn trong nước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tìm cách hòa giải, bình thường hóa quan hệ với Nga. Tuy nhiên cho đến nay, Moscow đã bác bỏ đề nghị của ông Erdogan và yêu cầu một lời xin lỗi chính thức cũng như bồi thường tài chính cho chiếc máy bay ném bom Su-24 bị các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trong không phận Syria. 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)