Thấy gì từ việc Belarus xích lại gần Châu Âu?

Google News

Nga đang bị dồn đẩy đến việc đóng cửa biên giới với Belarus, sau khi Minsk đồng ý nhận tiền của Châu Âu để xây dựng trại tị nạn trên lãnh thổ nước này.

Báo Độc lập (Nga) ngày 16/1 cho biết, một trại tị nạn đang được xây dựng trên đất của Belarus bằng tiền của Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, trong thời gian tới, EU sẽ chi khoảng 7 triệu euro để xây dựng các khu trại dành cho người tị nạn. Đây là động thái cho thấy Belarus xích lại gần Châu Âu.
Sáng kiến của Minsk nhằm bình thường hóa quan hệ với EU, lại dẫn đến thực tế rằng nước này đang tự dựng lên một "bức tường" ngăn cách với Nga. Quyết định này liệu có khiến cho "cái sảy nảy cái ung", - theo Nga, câu trả lời sẽ sớm xuất hiện.
Thay gi tu viec Belarus xich lai gan Chau Au?
Quan hệ giữa Tổng thống Nga Putin với Tổng thống Belarus  Lukashenko sẽ ra sao, khi Minsk xích lại gần Châu Âu?  Ảnh: CCTV.com
Tờ báo Đức Tageszeitung cho biết trại tị nạn sẽ được xây dựng theo mô hình khép kín, với khoảng từ 30-50 chỗ và sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất. Cụ thể, trại sẽ có khu riêng biệt dành cho phụ nữ, trẻ em gái và gia đình của người tị nạn, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức hỗ trợ tâm lý và y tế cho người mới đến.
Dự kiến Trung tâm này sẽ đón nhận người tị nạn đến từ Ukraine, Syria và thậm chí từ Nga. Hiện có rất nhiều người tị nạn Chechnya đang chôn chân tại Brest (Belarus) trong một nỗ lực hướng tới EU.
Các thông tin nói trên đã được Phái đoàn EU tại Minsk và Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Dmitry Mironchik khẳng định: "Đây là một dự án hợp tác của phía Belarus với Tổ chức Di cư Quốc tế có đại diện tại Belarus, được thực hiện trong khuôn khổ Dự án Đối tác vì sự phát triển".
Ông Dmitry Mironchik nói rằng việc xây dựng trung tâm là điều kiện để tái khởi động quan hệ hợp tác EU-Belarus. Và đây cũng chỉ là một trong ba văn kiện hợp tác trong lĩnh vực người di cư mà Minsk hợp tác với Brussels nhằm cởi bỏ những khó khăn trong vấn đề thị thực.
Báo Độc lập bình luận, với việc cho phép EU xây trại tị nạn trên lãnh thổ nước mình, Belarus đã tiến thêm một bước nữa về phía EU. Đó là chưa kể mới đây, Belarus đã đơn giản hóa và tiến tới bãi bỏ thị thực cho công dân 80 nước đến Belarus qua sân bay quốc tế Minsk trong thời gian lưu trú 5 ngày.
Hiện giờ, Minsk đang chờ đợi phản ứng tích cực từ phía EU, với hy vọng Brussels sẽ giảm chi phí thị thực Schengen cho Belarus, hiện trị giá là 60 euro. Ngoài ra, EU cũng hứa hẹn sẽ ký một thỏa thuận về Quan hệ đối tác với Minsk, theo đó sẽ đơn giản hóa việc tiếp nhận người lao động cũng như cấp thị thực du học cho các công dân Belarus.
Trong khi EU và Belarus rất mong đợi những tín hiệu tích cực từ bước đi hợp tác trên, thì phe đối lập Belarus lại không khỏi lo ngại về thực tế rằng các cuộc đàm phán giữa Minsk và Brussels là bí mật, và dường như công chúng biết về điều này khá tình cờ, và liệu nó có ảnh hưởng đến các mối quan hệ truyền thống?
Trong khi đó, các chuyên gia khu vực đồng thời cũng chỉ rõ rằng các cuộc đàm phán giữa Minsk và Brussels trên thực tế rõ ràng gây ảnh hưởng đến lợi ích của Nga.
Đó là chưa kể động thái mới đây của Belarus miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 80 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên không áp dụng cho người nhập cảnh vào Belarus qua đường hàng không từ Nga, cũng như những người dự định xuất cảnh đến sân bay của Nga.
Tất cả những động thái trên đang cho thấy liệu Minsk có xác định rời xa Moskva, hay đây chỉ là những quyết định do hoàn cảnh đưa đẩy.
Theo Gia Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)