Tháng 8/2017: Quân đội Syria đại thắng trên nhiều mặt trận

Google News

(Kiến Thức) - Trong tháng 8/2017, Quân đội Syria đại thắng trên nhiều mặt trận ở miền tây và miền trung, mở đường cho chiến dịch quyết định diệt phiến quân IS ở Deir Ezzor.

Ở chiến trường bán sa mạc của miền trung Syria, phiến quân IS đã bị bao vây ở Đông Hama, sau khi Quân đội Syria ở Al-Sha'er tiến lên phía bắc, hội quân với các lực lượng Vệ binh Cộng hòa từ Ithriyah tiến về phía nam.
Thang 8/2017: Quan doi Syria dai thang tren nhieu mat tran
Bản đồ cục diện chiến trường Syria trong tháng 8/2017. Bản đồ: AMN 
Hợp tác các lực lượng Al-Qaeda ở tỉnh Idlib, phiến quân IS đã mở đường máu, cố phát động một cuộc phản công tuyệt vọng ở các thị trấn al-Saan và Sheikh Hilal nhằm mục đích phá vỡ vòng vây đang ngày càng siết chặt ở phía đông tỉnh Hama. Cuộc phản công tuyệt vọng này đã bị đập tan trong vòng 12 giờ và Quân đội Syria siết chặt vòng vây bằng cách đánh chiếm thêm các thị trấn phía nam Sheikh Hilal.
Ở phía đông tỉnh Homs, phiến quân IS cũng bị vây hãm nhưng Quân đội Syria đã chừa cho chúng một con đường chạy về tỉnh Deir Ezzor và giải phóng khu vực này một cách nhanh chóng, ít đổ máu.
Hơn nữa, các lực lượng chính phủ Syria đã mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ về phía đông của thị trấn chiến lược al-Sukhnah và giải phóng thị trấn Hamimah (còn gọi là Humaymah) ở phía nam gần biên giới với Iraq.
Ở Tây Qalamoun, gần biên giới với Lebanon, Quân đội Syria và Hezbollah đã phát động chiến dịch tấn công phiến quân IS nằm sâu trong khu vực đồi núi hiểm trở. Chỉ trong 10 vòng ngày, liên quân Syria-Lebanon ( Lebanon hợp tác không chính thức từ bên kia biên giới) đã giải phóng hoàn toàn Tây Qalamoun, sau khi phiến quân IS buông súng đầu hàng để đổi lấy việc cùng với gia đình di chuyển bằng xe buýt về tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria.
Ở phía đông nam tỉnh Raqqa, phiến quân IS đã phát động một cuộc phản công khá bất ngờ và đã giành chiến thắng cục bộ trong ngày đầu tiên. Nhưng sau đó, cuộc phản công này nhanh chóng bị hụt hơi và đã thất bại thảm hại, sau khi Lực lượng Mãnh Hổ của Quân đội Syria được đưa trở lại chiến trường này.
Một lực lượng mạnh của phiến quân IS bao gồm 800 tay súng dày dạn kinh nghiệm trận mạc (nhiều trong số này vừa chạy khỏi các tỉnh Hama và Homs) đã sử dụng nhiều xe tăng và xe bán tải gắn pháo 23 mm tấn công các lực lượng chính phủ Syria (chủ yếu là dân quân bộ lạc) trấn giữ vùng nông thôn đông nam tỉnh Raqqa.
Đòn tấn công dữ dội bất ngờ của phiến quân IS đã dẫn tới thành công ban đầu. Một cuộc tấn công bằng bom xe đã sát hại nhiều dân quân bộ lạc ủng hộ chính phủ và phiến quân IS đã chiếm được một sô làng mạc ở đông nam tỉnh Raqqa.
Đến ngày thứ hai của cuộc chiến, một đơn vị của Lực lượng Mãnh Hổ tinh nhuệ đã đến đông nam Raqqa và gần như ngay lập tức bắt đầu đảo ngược cục diện chiến trường. Vào ngày thứ ba, một đơn vị khác của Lực lượng Mãnh Hổ cũng tham chiến và đập tan cuộc phản công của phiến quân IS, tiêu diệt một số xe tăng, xe bán tải gắn pháo 23 mm và nhiều tay súng khủng bố, buộc chúng phải tháo chạy về phía nam.
Tại thành phố Raqqa, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu, tiếp tục chọc thủng các chiến tuyến của phiến quân IS đang tử thủ ở khu vực ngoại thành phố Raqqa. Sau 11 tuần giao chiến, các lực lượng SDF đã giành quyền kiểm soát khoảng 60% thành phố Raqqa, trong đó có khu Thành cổ ở trung tâm thành phố.
Trong những vùng sa mạc miền tây nam, Quân đội Syria và các đồng minh đã đánh bại tất cả các cuộc tấn công của đám lính đánh thuê thuộc cái gọi là Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn nhằm tái chiến khu vực gần biên giới Jordan ở tỉnh Suweida. Không những thế, các lực lượng ủng hộ chính phủ còn đẩy các tay súng FSA lùi sâu về phía căn cứ chính tại al-Tanf. Hiện chưa rõ, Quân đội Syria có kế hoạch truy đuổi các tay súng FSA đến tận hang ổ là thị trấn al-Tanf trên biên giới Syria-Jordan hay không?
Minh Châu (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)