Tàu Trung Quốc áp sát “tiền đồn” Philippines ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tàu Trung Quốc đã “thả neo” hơn một tháng nay ở Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông, rất gần "tiền đồn" Philippines là chiến hạm cũ Sierra Madre.

Hạ nghị sĩ Philippines Francisco Acedillo dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đang neo đậu ở Biển Đông “rất gần” chiến hạm cũ kỹ, hư nát thời Thế chiến thứ II Sierra Madre mà Philippines mang tới thả  ở Bãi Cỏ Mây.
Tau Trung Quoc ap sat “tien don” Philippines o Bien Dong
Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc nhiều lần ngăn cản tàu thuyền Philippines tiếp tế cho "tiền đồn" ở Bãi Cỏ Mây.
Khoảng 10 binh sĩ Philippines trú đóng trên chiến hạm cũ Sierra Madre, nơi được dùng như một tiền đồn của quân đội Philippines từ năm 1999 tại Bãi Cỏ Mây thuộc Quần đảo Trường Sa mà Manila gọi là Ayungin.
Hạ nghị sĩ Acedillo nói: "Đối với tôi đây là một vấn đề rất lớn, bởi vì nếu xảy ra một tình huống trong đó toán quân gồm 8 binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến của chúng tôi bị buộc phải rời khỏi bãi cạn Ayungin (Bãi Cỏ Mây), thì Trung Quốc sẽ giành được chỗ đứng ở bãi cạn này một cách rất dễ dàng”.
Ông Acedillo nói rằng chiếc tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã thả neo cách đây hơn một tháng và chưa rõ tại sao vẫn còn ở đó cho tới bây giờ.
VOA đã liên lạc với một số giới chức quân đội Philippines để tìm cách xác nhận thông tin của nghị sĩ Acedillo, nhưng tất cả đều từ chối bình luận. Trung Quốc cũng không nói gì tới việc có một chiếc tàu thả neo gần Bãi Cỏ Mây hiện do Philippines kiểm soát.
Hạ nghị sĩ Acedillo từng là phi công quân đội và đã theo dõi sát những hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông cảm thấy lo ngại nhiều vì bãi cạn Ayungin (Bãi Cỏ Mây) chỉ cách Đá Vành khăn của quần đảo Trường Sa chỉ có 40 cây số. Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát Đá Vành Khăn từ tay Philippines năm 1995 và hiện đang xây ở đó đường băng và hải cảng có thể dùng cho những mục tiêu quân sự.
Tau Trung Quoc ap sat “tien don” Philippines o Bien Dong-Hinh-2
Giáo sư Carl Thayer cảnh báo: "Sierra Madre vẫn là một chiếc tàu trong biên chế của Hải quân Philippines..." 
Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales ở Australia cho rằng việc neo đậu một tàu Cảnh sát biển gần tiền đồn của Philippines có thể nằm trong mưu toan của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền và ngăn chặn những chuyến tàu chở tiếp liệu tới chiến hạm Sierra Madre.
Giáo sư Carl Thayer cảnh báo: "Sierra Madre vẫn là một chiếc tàu trong biên chế của Hải quân Philippines, và theo qui định của Hiệp ước Phòng thủ chung, Mỹ  phải hiệp lực với Philippines nếu quân đội của nước này bị tấn công ở Thái Bình Dương. Và chiếc tàu trong biên chế hải quân với binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến mặc đồng phục thỏa mãn những qui định đó”.
Giáo sư Thayer nói thêm rằng việc neo đậu một tàu Cảnh sát biển gần Bãi Cỏ Mây vẫn gây sức ép lên Philippines bởi vì giới hữu trách Manila không thể nào biết được Trung Quốc sắp sửa làm gì.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)